PARIS, FRANCE – Họa sĩ Frederique Galey-Jacob vẽ từng giai đoạn trùng tu nhà thờ, từng góc một được hình thành trên khung vải. Trao đổi với thông tấn xã Reuter, họa sĩ Galey-Jacob nói rằng: “Để loại bỏ cảm xúc đầy bất an cô đã vẽ tất cả những gì liên quan đến Nhà Thờ Đức Bà. Thảm họa chính là động lực tạo thành nguồn cảm hứng của Galey-Jacob.

Mặc dù lấy  Nhà Thờ Đức Bà làm chủ đề liên tục lập lại trong các tác phẩm của mình, Galey-Jacob cũng sáng tạo ra những tác phẩm liên quan đến nhiều vấn đề khác; cũng như cô tiếp tục giảng dạy mỹ thuật ở trường trung học.

Giống như hàng ngàn cư dân Paris khác vào ngày 15 tháng 4 năm 2019 họa sĩ Frederique Galey-Jacob đứng bơ vơ bên bờ sông Seine, khi ngọn lửa kinh hoàng nhận chìm nóc Nhà Thờ Đức Bà Paris. Thảm họa bất ngờ xảy ra khiến cô nhận ra rằng: Vương Cung Thánh Đường uy nghi trang trọng và là một trong số những kỳ quan của Nước Pháp cũng như của thế giới, có thể sẽ biến mất

. Cô đã biến nỗi lo sợ này thành những hình phác họa trên khung vải về một Nhà Thờ Đức Bà bị lửa bao phủ, về những bức tường đen loang lỗ khói, về những sự đổ nát  điêu tàn xảy ra sau ngày hỏa hoạn xảy ra tại Nhà Thờ Đức Bà.

Vương Cung Thánh Đường Nhà Thờ Đức Bà Paris bị cháy ngày 15/4/2019. Ảnh: americamagazine.org