HONG KONG – Các nhà hoạt động và những người ủng hộ hô vang khẩu hiệu ủng hộ dân chủ, trước khi họ bước vào Tòa Án Sơ Thẩm Tây Cửu Long, trong khi hàng chục người biểu tình ủng hộ Bắc Kinh cũng xuất hiện, hô vang và chế giễu những bị cáo khi họ đến.

Hôm nay 15 nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông ra tòa, đối diện với những cáo buộc liên quan đến hội nghị bất hợp pháp trong các cuộc biểu tình chống dẫn độ của thành phố từ năm ngoái.

Nhà hoạt động kỳ cựu Lee Cheuk-Yan, nhà triệu phú phát hành sách Jimmy Lai, và cô Margaret Ng – một luật sư và cũng là nhà cựu lập pháp của Hong Kong, là những người phải ra tòa.

Cuộc biểu tình năm ngoái ban đầu chỉ phản đối dự luật dẫn độ, không đồng ý dẫn nghi can đến Trung Quốc đại lục xét xử. Nhưng sau đó các cuộc biểu tình mở rộng đã yêu cầu được hưởng quyền dân chủ đầy đủ, đồng thời yêu cầu chính quyền mở cuộc điều tra công khai về việc  cảnh sát lạm dụng vũ lực đối với người biểu tình.

Nhà chức trách Hong Kong bắt giữ hơn 7.800 người vì liên quan đến các cuộc biểu tình năm ngoái, bao gồm nhiều người bị cáo buộc tội danh gây bạo loạn có thể mang án tù lên tới 10 năm.

Các nhà hoạt động dân chủ bị xử án. Ảnh: npr.org