BRAZIL/ ARGENTINA – Ngày 21/9 cơ quan y tế khu vực cho biết: Tổ Chức Y Tế Liên Mỹ đã chọn hai trung tâm y sinh học tại Argentina và Brazil làm trung tâm khu vực, để phát triển và sản xuất vaccine dựa trên mRNA nhằm chống lại dịch bệnh Covid-19 ở Châu Mỹ La-Tinh.

Mục đích là khai thác năng lực sản xuất hiện có để giúp chuyển giao công nghệ vaccine do Moderna ở Hoa Kỳ phát triển, đến khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi coronavirus và vẫn chưa có đủ vaccine.

Tổ Chức Y Tế Liên Mỹ thông báo: Viện Công Nghệ Bio-Manguinhos về sinh phẩm miễn dịch tại Fiocruz, phòng thí nghiệm y sinh hàng đầu của Brazil, được chọn vì lịch sử sản xuất vaccine, và đã đạt được “những tiến bộ đầy hứa hẹ”  trong việc phát triển công nghệ vaccine mRNA.

Trong khi đó Sinergium Biotech, một công ty dược phẩm sinh học khu vực tư nhân, được chọn làm trung tâm tại Argentina, sẽ hợp tác với phòng thí nghiệm dược phẩm mAbxience của cùng một tổng công ty, để phát triển và sản xuất các thành phần vaccine hoạt tính.

Tuần trước một quan chức thuộc Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói với thông tấn xã Reuters rằng, một nỗ lực tương tự ở Châu Phi nhằm phát triển sản xuất vaccine Covid-19 sao chép mũi tiêm chủng của Moderna đã bị chậm lại, vì các cuộc đàm phán với công ty của Hoa Kỳ.

Dược Viện Moderna thông báo: Trong Tháng Mười họ sẽ không thực thi các bằng sáng chế liên quan đến việc tiêm chủng vaccine trong đại dịch, làm dấy lên hy vọng rằng các công ty khác có thể sao chép vaccine của họ và giúp thúc đẩy sản xuất toàn cầu.

Tuy nhiên trên thực tế rất khó để tái tạo một loại vaccine mà không có thông tin về cách vaccine được sản xuất; trong khi  trung tâm chuyển giao công nghệ do Tổ Chức Y Tế Thế Giới hậu thuẫn ở Nam Phi cho đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận với công ty.

Khu vực Châu Mỹ đã phải gánh chịu gánh nặng nghiêm trọng của bệnh nhiễm trùng Covid-19, với 87,6 triệu trường hợp lây nhiễm virus được ghi nhận, và hơn 2,16 triệu người tử vong.

Minh hoạ vaccine Covid-19. Ảnh: paho.org