BOLIVIA – Tháng Tám là tháng được chọn để cúng tế, vì mùa nông nghiệp đầu tiên kết thúc ở thế giới Andean, và theo các cộng đồng bản xứ, đây là thời điểm trong năm khi Mẹ Trái Đấy “mở miệng,” với hy vọng được tôn kính bằng  những lễ vật đền đáp lại từ trái cây mà Mẹ Trái Đất đã ban tặng cho con người, và còn tiếp tục ban tặng trong tương lai.

Trên đỉnh Andes, những người Bolivia bản xứ đã tụ tập vào lúc bình minh ngày1/8, để tôn vinh Pachamama, nữ thần của Trái Đất và khả năng sinh sản,vào Ngày Của Mẹ Trái Đất. Ở Bolivia các tín đồ lên các đỉnh núi cao đốt những bàn nghi lễ bằng mỡ động vật, giấy màu và đồ ngọt để cảm ơn Mẹ Trái Đất.

Truyền thống  này kéo dài từ Miền Bắc của Argentina và Chile qua Peru và Bolivia, được tổ chức với các lễ vật có thể bao gồm bào thai cừu, lạc đà không bướu, cây thuốc, trứng, khoáng chất và thậm chí cả động vật sống được hiến tế vì sự ưu ái của nữ thần.

Lễ hội có thể được cử hành trong cả tháng, nhưng ngày 1 tháng 8 là ngày được ưu tiên để thờ phượng. Những nghi lễ này đã được cử hành ở Bolivia trong nhiều thế kỷ trong các cộng đồng bản địa, mặc dù chúng đã được điều chỉnh theo thời gian.

Hiện tại Ngày Mẹ Trái Đất được thực hiện ở các thành phố, thậm chí cả các cơ sở công cộng. Tại các thành phố, mọi người tổ chức lễ gọi là -coachadas,- có nghĩa là lời thỉnh cầu đến Mẹ Trái Đất để ban phước cho xe cộ, nhà cửa hoặc thương nghiệp; cầu xin sức khỏe, tiền bạc và hàng hóa.

Pachamama là vị thần tối cao của các dân tộc Aymara; và  Quechua là nữ thần bảo hộ của mọi vật chất. Các tín đồ cúng thực phẩm và trái cây, vì họ tin rằng Trái Đất đã cạn kiệt sau khi cung cấp cho nhân loại.

Hình ảnh minh học Lễ Hội Truyền  Thống Mẹ Trái Đất tại Bolivia. Ảnh: pagaian.org