U.S.A – Bên ngoài Cup Foods nơi George Floyd bị sát hại, một giòng người ổn định đứng nhìn và chụp ảnh các đài tưởng niệm để tưởng niệm người quá cố. Một bức chân dung khổng lồ của Floyd hiện được trang trí cho tòa nhà. Hoa và thánh giá, cùng những tấm hình để rất nhiều quanh đài tưởng niệm.

Thành Phố Minneapolis thức giấc đón một  ngày bình an sau khi bồi thẩm đoàn phán quyết rằng: Cựu cảnh sát Derek Chauvin đã sát hại George Floyd. Trong khi đó Bộ Trưởng Tư Pháp Merrick Garland thông báo trong ngày 21/4: Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ  mở một cuộc điều tra sâu rộng về các hoạt động trị an trong thành phố.

Trao đổi với truyền thông báo chí Bộ Trưởng Garland cho biết: Cuộc điều tra “sẽ đánh giá liệu Nha Cảnh Sát Minneapolis có can dự vào một hình thức hoặc một hành vi sử dụng vũ lực quá mức hay không, bao gồm cả hành vi của họ thể hiện trong các cuộc biểu tình.”

Trước đây Bộ Trưởng Garland từng nói: Ông sẽ ưu tiên việc ngăn chặn những hành vi sai trái của cảnh sát. Bộ Tư pháp trước đó đã thông báo một cuộc điều tra về việc: Liệu các nhân viên cảnh sát liên quan đến cái chết của Floyd, có vi phạm quyền công dân của anh ta hay không.

Cuối tuần vừa qua Bộ Tư  Pháp rút lại một chính sách được áp dụng dưới thời Cựu Tổng Thống Donald Trump, nhằm hạn chế những công cụ mà chính phủ liên bang có thể sử dụng để giám sát và điều tra những hành vi sai trái của cảnh sát.

Trong bản ghi nhớ với các quan chức Bộ Trưởng Garland nói rằng: Bộ Tư Pháp sẽ quay trở lại các hoạt động truyền thống của mình, đó là điều tra các sở cảnh sát tiểu bang và địa phương, cho phép các nhà lãnh đạo  đơn vị phê duyệt hầu hết những thỏa thuận và nghị định đã được đồng thuận.

Derek Chauvin bị còng tay. Ảnh: npr.org