NAPA, U.S.A – Khi cháy rừng bao trùm bầu trời rượu vang của California trong khói lửa vào năm 2020, Nicolas Quille lo sợ điều tệ hại nhất xảy ra đối với vườn nho của mình. Ông nhớ làn khói đã tạo cho rượu vang của anh mùi vị như thế nào sau trận hỏa hoạn năm 2017. Vì vậy ông vội vàng thu hoạch nho Merlot và Malbec của mình tại vùng trồng nho Pine Ridge Vineyards’ Carneros thuộc Quận Napa.

Nhưng đã quá muộn. Nho bị hư hỏng vì khói bụi hỏa hoạn có thể thay đổi tình trạng hóa học và mùi vị của trái cây.

Ông Nicolas Quille, giám đốc điều hành và sản xuất rượu của Crimson Wine Group, công ty sở hữu khu trồng nho Pine Ridge Vineyards, cho biết: :Thật sự là một quyết định sai lầm, bởi vì nho  không tốt như sự mong muốn của ông.” Nhưng thay vì đổ rượu vang xuống cống nhóm của ông Nicolas Quille đã hợp tác với Hangar Vodka để biến loại rượu làm từ nho nhiễm khói thành rượu Vodka.

Bà Emily Webster thuộc Hangar Vodka cho biết: Nho bị khói đã tạo thành một loại vodka tuyệt vời rất dễ thưởng thức được đặt tên là Smoke Point Vodka. Họ không có mục đích tạo ra một loại vodka có khói. Vì vodka là một loại rượu trung tính, nhưng nó vẫn giữ được đặc tính của nguyên liệu cơ bản. Họ chỉ hy vọng tạo ra một thứ gì đó mới mẻ trong danh mục vodka trung tính, để mọi người có thể tận hưởng loại rượu mới này và làm điều gì đó tốt cho  cộng đồng của họ.

Ông Michael Kudra, nhân viên pha chế chính tại Quince ở San Francisco, người đã nếm thử Vodka theo yêu cầu của thông tấn xã Reuters, cho biết: -“Mùi vị của loại rượu này rất tuyệt vời.”

T ất cả những chai rượu Smoke Point Vodka bán được đều sung vào Quỹ Cứu Hỏa California, để hỗ trợ tinh thần và tài chánh cho các gia đình của nhân viên cứu hỏa đã hy sinh, để hỗ trợ đội ngũ nhân viên cứu hỏa và  cộng đồng mà họ bảo vệ.

Nho bị khói của Pine Ridge Vineyards’ Carneros thuộc Quận Napa t rở thành  Smoke Point Vodka. Ảnh: americancraftspirits.org