NORTH KOREA – Bắc Hàn cho biết họ tiến hành một vụ thử hỏa tiễn siêu thanh khác, dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.Truyền thông nhà nước cho biết: Hỏa tiễn được bắn vào  ngày 11/1 đã chuyển hướng thành công, trước khi đánh trúng mục tiêu ở vùng biển cách đó khoảng 1.000 km.

Điều này đánh dấu lần thử hỏa tiễn siêu thanh lần thứ ba của Bắc Hàn, có thể tránh bị phát giác lâu hơn hỏa tiễn đạn đạo. Các nhà phân tích nói rằng sự hiện diện của Chủ Tịch Kim Jong Un có thể cho thấy công nghệ đã được cải thiện.

Lần thử nghiệm mới nhất dường như sẽ hỗ trợ các mục tiêu trong Năm Mới đã được Chủ Tịch Kim Jong Un đề ra, khi ông cam kết sẽ gia tăng khả năng phòng thủ của Bắc Hàn. Chính phủ Bình Những thực hiện việc thử nghiệm hỏa tiễn siêu thanh khi sáu quốc gia bao gồm cả Hoa Kỳ, đưa ra một tuyên bố chung lên án cuộc thử nghiệm vào tuần trước, và yêu cầu Bắc Hàn chấm dứt “các hành động gây bất ổn” đối với khu vực.

Trang tin Yonhap cho biết: Quân đội Hàn Quốc ban đầu hạ thấp các tuyên bố về hỏa tiễn siêu thanh,  nhưng sau đó cho biết họ chứng tỏ hỏa tiễn của Bắc Hàn đã được cải thiện,  so với các cuộc thử nghiệm trước đó.

Thông tấn xã KCNA của Bắc Hàn ca ngợi lần thử nghiệm hỏa tiễn siêu thanh. Họ nói rằng: “ Khả năng cơ động vượt trội”  của hỏa tiễn được “kiểm chứng một cách đầy ấn tượng thông qua vụ bắn thử cuối cùng.”  Bắc Hàn từng thử nghiệm hỏa tiễn siêu thanh lần đầu tiên vào Tháng Chín năm 2021.

Bắc Hàn thử nghiệm hỏa tiễn siêu thanh. Ảnh: npr.org