AUSTRALIA – Thủ Hiến Victoria là ông Daniel Andrews nói rằng, tiểu bang có thể đạt đến mức tiêm chủng nói trênvào ngày 26/10. Tính đến cuối tuần chỉ có dưới 43% người dân Victoria được tiêm chủng đầy đủ; và chỉ hơn 46% người dân trên toàn quốc được tiêm chủng vaccine đầy đủ.

Chính phủ Australia vừa tường trình 1.607 trường hợp nhiễm coronavirus mới trong ngày 19/9, khi các tiểu bang và vùng lãnh thổ dần dần chuyển từ chiến lược loại bỏ các tâm điểm dịch bệnh sang việc học ca1cy sống chung với virus.

Tiểu Bang Victoria nơi sinh sống của khoảng một phần tư dân số gồm có 25 triệu người Australia đã có 507 trường hợp mới nhiễm virus, trong khi các nhà lãnh đạo của tiểu bang này nói rằng, việc phong tỏa kéo dài một tuần sẽ kết thúc khi 70% trong số những người từ 16 tuổi trở lên được tiêm chủng đầy đủ, bất kể có những trường hợp lây nhiễm mới khác.

New South Wales là tiểu bang có 1.083 trường hợp nhiễm Covid-19; 13 trường hợp tử vong trong ngày 17/10, đã chống chọi với đợt bùng phát biến thể Delta kể từ giữa tháng 6, thông qua những lần phong tỏa và  các đợt tiêm chủng trước đó, cũng áp dụng kế hoạch học cách sống chung với virus.

Sau khi đưa tất cả các đợt bùng phát về 0 vào năm 2020 bằng việc phong tỏa, đóng cửa biên giới và các biện pháp y tế công cộng nghiêm ngặt, trong những tháng gần đây, Australiao thừa nhận rằng: việc loại bỏ hoàn toàn các đợt bùng phát của biến thể Delta  là điều không thực hiện được.

Minh họa hình ảnh sống chung với coronavirus tại Australia. Ảnh: www1.racgp.org