ENGLAND – Một luật sư đại diện chính phủ Washington, nỗ lực đưa yêu cầu dẫn độ Assange Julian về Hoa Kỳ, nói rằng Assange bị truy nã vì những tội ác gây nguy hiểm cho tánh mạng của người dân Iraq, Iran, và Afghanistan, những người cần đến sự giúp đỡ của Phương Tây.

Năm 2019, Hoa Kỳ yêu cầu dẫn độ Julian sang Hoa Kỳ, sau khi ông ra khỏi Tòa Đại Sứ Kuwait. Trong khi đó ông John Shipton, cha của Assange Julian nói rằng: Con trai ông bị dẫn độ sang Hoa Kỳ, là động cơ chính trị. Ông cũng cảnh báo rằng, trường hợp của Assange Julian có thể dẫn đến việc hình sự hóa các hoạt động báo chí khác. WikiLeaks khiến Hoa Kỳ tức giận, vì phát hành hàng trăm ngàn tài liệu bí mật của chính phủ Washington, phơi bày những nhận định quan trọng của chính phủ Washington đối với các nhà lãnh đạo thế giới, từ

Tổng Thống Vladimir Putin đến các thành viên thuộc hoàng gia Ả Rập Saudi. Hôm qua Assange Jullian xuất hiện trước Tòa Án Woolwich Crown tại  Thành Phố Luân Đôn, trong phiên điều trần chống lại yêu cầu dẫn độ sang Hoa Kỳ.

Tòa Án Woolwich Crown không đưa ra phán quyết, liệu Assange Julian có phạm lỗi hay không, chỉ xem xét coi liệu yêu cầu dẫn độ có đáp ứng đúng những điều được nêu ra trong hiệp ước dẫn độ vào năm 2003, giữa Vương Quốc Anh và Hoa Kỳ hay không.  Assange Julian, người sáng lập WikiLeads bị chính phủ Hoa Kỳ truy nã, về tội danh tấn công vào hệ thống máy tính của chính phủ, và vi phạm luật gián điệp.

 

Những người biểu tình trước tòa án, yêu cầu trả tự do cho Assange. Ảnh: commondreams.org