Kevin McCarthy, Hạ Nghị Sĩ của Đảng Cộng Hoà (California) đang chật vật giành chiếc ghế Chủ tịch Hạ viện để thay thế bà Pelosi. Lý do là một số đảng viên Cộng Hòa không ủng hộ ông McCarthy, cho rằng đường lối của ông quá cứng rắn, sẽ làm mất lòng cử tri và ảnh hưởng uy tín và ghế ngồi của chính họ.

Việc ‘ưu tiên hàng đầu’ của Đảng Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ điều tra gia đình Biden, cụ thể là những phi vụ làm ăn của con trai TT Biden, ông Hunter Biden về những hợp đồng quốc tế có lợi cho cá nhân ông.

Các dân biểu Cộng Hòa như Bob Good và Matt Gaetz thẳng thừng tuyên bố “Tôi sẽ không bỏ phiếu cho Kevin McCarthy vào ngày mai. Tôi nghĩ ông ta chỉ là một chiếc tàu mà mấy kẻ phe nhóm và trục lợi đang bơm dầu đổ nhớt vào”. Sự căng thẳng tăng lên khi cựu TT Trump lên tiếng tuyên bố ủng hộ McCarthy. Sự ủng hộ của ông Trump gây phản ứng ngược từ những đảng viên Cộng Hòa không thuận thảo với ông Trump.

Một cuộc họp kín đã đề nghị tiến cử Jim Jordan, một Hạ Nghị Sĩ có tài hùng biện sắc sảo ở tiểu bang Ohio, tuy nhiên Jordan đã từ chối.

Nếu ông McCarthy không thắng được cuộc bỏ phiếu đầu tiên, các thành viên của Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu tiếp cho đến khi ai đó thắng được đa số. Nếu phải bỏ phiếu lần thứ hai, thì ông Kevin McCarthy là Chủ tịch Hạ viện đầu tiên trong 100 năm không giành được tín nhiệm trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên.

Xem thêm:   Hoài cổ đầu Xuân

Cả thế giới đang trông chờ vào kết quả này, nó sẽ ảnh hưởng đến chính sách đối nội, đối ngoại toàn cầu của Mỹ và tác động không ít đến nền an ninh cũng như kinh tế thế giới.

Ngọc Dung (tổng hợp)