WILMINTON, DELAWARE- Ứng cử viên tổng thống Dân Chủ đắc cử Joe Biden cho biết: Ông không muốn nhìn thấy biên giới được canh gác giữa Ireland và Vương Quốc Anh, đồng thời nói thêm rằng ông đã thảo luận vấn đề này với Thủ Tướng Boris Johnson và các nhà lãnh đạo Châu Âu khác.

Ông Biden đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc bảo vệ thỏa thuận hòa bình tại North Ireland trong tiến trình Brexit, khi ông điện đàm với Thủ Tướng Boris Johnson vào đầu Tháng Mười Một, sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ Ngày 3 Tháng Mười Một.

Chính phủ Boris Johnson đang đàm phán một hiệp định thương mại với Liên Minh Châu Âu, nhưng cũng cho biết Vương Quốc Anh sẵn sàng ra đi mà không có bất kỳ hiệp định nào, một điều có thể làm phức tạp thêm tình hình tại biên giới nhạy cảm North Ireland và Ireland – biên giới đường bộ duy nhất của Vương Quốc Anh  và Liên Minh Châu Âu.

Trao đổi với các ký giả tại Wilmington, Delaware, khi được hỏi: Ông sẽ nói điều gì về vấn đề Brexit, ông Biden trả lời: “Biên giới giữa Vương Quốc Anh và Ireland phải mở, tôi không muốn có một biên giới  phải canh gác.” Khi được hỏi liệu ông có một cuộc họp báo về thông tin tình báo hay không, ông Biden cho biết: Ông chưa có cuộc họp này, nhưng tin tức đã được cung cấp.

Ngày 24/11 một quan chức chính phủ thông báo: Tòa Bạch Ốc chấp thuận cho ông Biden nhận bản tóm tắt thông tin tình báo được phân loại hàng ngày của Tổng Thống. Quyết định này cho thấy ông Biden sẽ có quyền truy cập vào những bản tường trình liên quan đến tin tức tình báo mới nhất, nói về những mối đe dọa an ninh quốc gia lớn trên toàn cầu.

Văn Phòng Quản Trị Dịch Vụ Tổng Hợp là cơ quan của liên bang, phải ký vào những cuộc chuyển giao nhiệm kỳ tổng thống, đã nói với ôngBiden trong ngày 23/11 rằng: Ông có thể chính thức bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực.

Quản Trị Viên của Văn Phòng Quản Trị Dịch Vụ Tổng Hợp là bà Emily Murphy cho biết trong một lá thư rằng, ông Biden sẽ có quyền truy cập vào những nguồn tài nguyên đã bị từ chối trước đây, vì những thách thức pháp lý tìm cách đảo ngượi lại chiến thắng trong cuộc bầu cử của ông.

Ông Joe Biden, ứng cử viên tổng thống Dân Chủ đắc cử. Ảnh: marketplace.org