SWEDEN – Trường hợp nhiễm coronavirus vẫn gia tăng tại Thụy Điển trong những tuần gần đây, mặc dù ở mức thấp hơn so với quy mô dân số cũng như so với nhiều quốc gia ở Châu Âu, nơi các kỷ lục mới xảy ra hàng ngày.

Tính đến nay những người trên 70 tuổi được yêu cầu tránh tiếp xúc cơ thể, tránh sử dụng những phương tiện giao thông công cộng, tránh xa các cửa hàng và những nơi công cộng khác. Các quan chứ nói rằng: Những biện pháp này làm giảm tỷ lệ lây nhiễm, nhưng cũng có tác động tiêu cực đáng kể đến sức khỏe của nhiều người cao niên.

Với tỷ lệ lây nhiễm thấp hơn, có kiến ​​thức tốt hơn về cách giải quyết bệnh tật, hệ thống y tế không còn chịu áp lực như hồi mùa xuân, giờ đây nên để người cao niên tuân theo những quy địn chung dành cho tất cả mọi người.Điều này bao gồm tránh tụ tập đông người, ở nhà khi có dấu hiệu bệnh đầu tiên và duy trì khoảng cách an toàn khi ở nơi công cộng.

Chính phủ Thụy Điển cho biết trong ngày 22/10 rằng, những người cao niên đã kết hôn không cần phải tự cô lập, vì tỷ lệ nhiễm Covid-19 thấp hơn so với mùa xuân và gia tăng sức khỏe tâm lý của người cao tuổi là lý do chính đằng sau lời khuyến nghị này.

Quyết định này nhằm giảm bớt gánh nặng cho người cao niên, trong lúc nhiều quốc gia tại Châu Âu đang áp dụng lại những quy định hạn chế để đối phó với tình trạng nhiễm trùng gia tăng, nhưng Cơ Quan Y Tế nói rằng, họ không thấy bằng chứng về làn sóng lây nhiễm thứ hai ở Thụy Điển.

Từ lâu Thụy Điển thực hiện một cách tiếp cận khác với hầu hết các quốc gia Châu Âu khác, trong việc chống đại dịch. Cách tiếp cận này dựa vào những biện pháp tự nguyện để thúc đẩy dân chúng giữ khoảng cách an toàn xã hội, mặc dù Thụy Điển đã cô lập các viện dưỡng lão sau khi tỷ lệ người dân tử vong cao.

Những người cao niên tại Thụy Điển học IT. Ảnh: unhcr.org