U.S.A – Hôm nay trong cuộc họp báo hàng tuần tại Thủ Đô Washington, Chủ Tịch Hạ Nghị Viện Nancy Pelosi nói rằng: ” Nếu các nhà về nhân quyền ở Trung Quốc vì lợi ích thương mại, thì họ sẽ mất mọi thẩm quyền đạo đức để phát biểu về nhân quyền ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.”

Khi đưa ra những nhận định về Trung Quốc bà Pelosi cũng lưu ý rằng, bà là người chỉ trích Trung Quốc về các vấn đề liên quan đến thương mại và nhân quyền từ hơn 30 năm trước.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ sẽ xem xét hai dự luật tiếp theo, liên quan đến hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức thuộc vùng Tân Cương của Trung Quốc; một dự luật hạn chế nhập cảng, và một dự luật yêu cầu các công ty giao dịch Hoa Kỳ tiết lộ chuỗi hàng hóa cung ứng của họ.

Hoa Kỳ và các quốc gia khác đang gây áp lực lên Trung Quốc, về việc họ đối xử với người Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương hẻo lánh, nơi Liên Hiệp Quốc trích dẫn những bản tường trình đáng tin cậy, cho biết 01 triệu người Hồi Giáo bị giam giữ trong các trại tập trung, và bị cưỡng bức lao động.

Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc cưỡng bức lao động ở Tân Cương, gay gắt chỉ trích Hoa Kỳ can thiệp vào công việc nội bộ của họ.

Mối quan hệ với Trung Quốc cũng trở thành một vấn đề trong chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 tại Hoa Kỳ.

Nơi giam giữ người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương. Ảnh: justsecurity.org