Luật sư Chen_Qiushi . Ảnh: mgh-ita.org

Khi cuộc biểu tình chống chính phủ Hương Cảnh lần đầu tiên bắt đầu vào Tháng Sáu, truyền thông Trung Quốc im lặng, không loan báo về các cuộc tuần hành có quy mô lớn. Sự im lặng sớm được thay thế bằng những bản tường trình, chỉ có đụng độ bạo lực giữa các nhà hoạt động và cảnh sát. Những người biểu tình được mô tả là những kẻ bạo loạn, những kẻ ly khai có ý định phá hủy sự ổn định và thịnh vượng của thành phố.

Cảm thấy không hài lòng với những thông tin do truyền thông đại lục đưa ra, Chen Qiushi, một luật sư từ Bắc Kinh đến Hương Cảng vào cuối tuần vừa qua để tự cảm nghiệm về phong trào phản kháng.

Anh tham dự tất cả các cuộc tuần hành; từ tuần hành chống chính phủ, đến các cuộc tuần hành ủng hộ cảnh sát, và tuần hành ủng hỗ thành lập hội nghị lập pháp. Những đoạn video anh đăng trên trang Weibo có hơn 740.000 người theo dõi.

Trả lời chương trình truyền hình ngày Thứ Bảy, Chen Qiushi cho biết: Anh không phải là đặc vụ của đại lục, cũng không phải là nhà báo. Anh là công dân Trung Quốc bình thương, sinh sống bằng nghề luật sư. Hương Cảnh đang trải qua một giai đoạn lịch sử, anh muốn đến để làm chứng cho giai đoạn lịch sử này.

Bản tường trình và phân tích của Chen Qiushi đưa anh vào thế kẹt, mâu thuẫn với tin tức tại Trung Quốc do một số phương tiện truyền thông chính thức thuộc quyền điều hành của nhà nước loan truyền.

Trong video phát vào sáng Chủ Nhật 18/8, trước khi biển người Hương Cảng diễn hành hòa bình trên đường phố giữa cơn mưa tầm tã. Chen Qiushi cho biết: “Không phải tất cả những người biểu tình để đổ máu.”

Cảnh sát dùng hơi cay giải tán người biểu tình. Ảnh: healthytopic.org

Tối ngày 20/8, Chen Qiushi nói trong một video rằng, anh phải kết thúc chuyến đi sớm để về nhà, vì có quá nhiều áp lực.

Anh nhận được điện thoại của Bộ Công An, Bộ Tư Pháp, và của Hiệp Hội Pháp Lý, cơ quan nơi anh đang làm việc.

Chen Qiushi không trả lời theo yêu cầu của Inkstone. Các bản tường trình bằng video do anh thực hiện về Hương Cảng, đều bị xóa bỏ ra khỏi tài khoản Weibo của anh.

Tại Trung Quốc, Chen Qiushi rất nổi tiếng. Anh từng đoạt giải nhì trong chương trình truyền hình thực tế diễn thuyết trước công chúng, vào năm 2014.

NGUỒN TIN: www.inkstone.com