Sáng Thứ Bảy (ngày 02 Tháng Mười, 2021) khoảng một ngàn người tập trung tại khu vực công viên Miles Square Park Tennis Club (16400 Brookhurst St, Fountain Valley) để tham dự sự kiện “Walk for Vietnam” nhằm mục đích “gây quỹ cho Việt Nam do thành phố Fountain Valley bảo trợ cùng với Fountain Valley Rotary Club và Project Oasis Compati.” Ban tổ chức là ông Michael Vo – Thị trưởng thành phố Fountain Valley, ông Ted Bui – nghị viên Fountain Valley, bà Roxanne Chow – thành viên Project Oasis Compati. Lời kêu gọi của Ban tổ chức mô tả thảm cảnh người dân quốc nội trong cơn đại dịch Covid-19 nhưng bị nhà cầm quyền bỏ rơi: “Với hàng triệu người đang lâm vào cảnh khốn khó, tang thương vì bệnh dịch lan tràn khắp nơi. Hàng trăm ngàn người mắc bệnh, hàng ngàn người mất không kịp hỏa táng cũng như chôn cất, một số người không nơi trú ngụ, thực phẩm hàng ngày thiếu thốn không đủ ăn” là một sự thật đau lòng.

Người tham dự. Photo: tạ phong tần / trẻ 

Phần lớn người đến tham dự sự kiện “Walk for Vietnam” là người Mỹ gốc Việt. Ðặc biệt có khá đông học sinh, sinh viên các nhóm, đoàn thể xã hội đến tham dự với vai trò là tình nguyện viên dù có nhiều em nói tiếng Việt không rành, nhưng các em hiểu mục đích của sự kiện ngày hôm nay. Các nhóm, hội thuộc tôn giáo như Phật giáo, Công giáo, Tin Lành và các hội dân sự khác của người gốc Việt cũng đều góp mặt. Rất đông cư dân gốc Việt ở các thành phố khu vực Little Sài Gòn và vùng phụ cận là thành phố Westminster, Santa Ana, Fountain Valley, Garden Grove, Anaheim… tham dự. Nhiều sắc dân khác nhau là cư dân ở đây cũng đến tham dự dẫn theo các trẻ nhỏ trong gia đình của họ.

Ban tổ chức, từ trái qua:  ông Ted Bui, ông Michael Vo, và bà Roxanne Chow. Photo: tạ phong tần / trẻ

Thời tiết buổi sáng rất lạnh và thông báo sự kiện bắt đầu lúc 9 giờ sáng, nhưng có nhiều em tình nguyện viên trẻ tuổi đã đến địa điểm từ lúc 6 giờ rưỡi sáng để hoàn thành tốt việc chuẩn bị. Các em dựng những tấm posters lớn trên bãi cỏ, pha sẵn hàng trăm ly nước giải khát có đá lạnh (cà phê sữa, nước trái cây, nước uống đóng chai,) các thùng khẩu trang, áo T-shirt trắng có in dòng chữ “Walk for Vietnam” để bán cho người tham dự lấy tiền gây quỹ, đồng thời bày ra hàng ngàn cái ghế nhựa trước sân khấu cho cử tọa.

Đại diện Sở Cảnh Sát tuyên thệ. Photo: tạ phong tần / trẻ

Khi được hỏi về cách sử dụng nguồn tiền thu được của sự kiện “Walk for Vietnam” trong bối cảnh ở Việt Nam đang nổ ra nhiều vụ lùm xùm, rối ren về các nhân vật trung gian nhận tiền nhà hảo tâm để “làm từ thiện” (nhưng đã bị tố cáo người trung gian ăn chặn tiền,) ông Michael Võ chia sẻ: Tổ chức Fountain Valley Rotary Club Foundation được thành lập hơn 100 năm trước, họ đã chi hơn 4 tỷ dollars cho các dự án giúp đỡ cộng đồng, cư dân địa phương và toàn thế giới nhằm mục đích thay đổi cuộc sống và phát triển bền vững nên ông rất tin tưởng vào kinh nghiệm làm việc của họ. Ðồng thời, Ban tổ chức cũng liên lạc với các cơ sở tôn giáo tại Việt Nam để tìm hiểu kỹ lưỡng cá nhân nào thật sự cần thiết nhận giúp đỡ. Ban tổ chức sẽ chuyển toàn bộ số tiền thu được thông qua các cơ sở tôn giáo ở Việt Nam để phân chia, tránh tình trạng “đi lạc địa chỉ,” người cần giúp đỡ thì không nhận được tiền, người không cần giúp đỡ thì lại được nhận. Ông nhấn mạnh Ban tổ chức sẽ không chuyển tiền trực tiếp cho bất cứ cá nhân nào là người cần trợ giúp. Minh bạch tài chính sau khi gây quỹ là vấn đề đặc biệt quan trọng và tối cần thiết, vì để cho người ủng hộ mất niềm tin thì coi như mất hết. Trong trường hợp nhận tiền mặt, khi kiểm đếm thùng tiền bắt buộc luôn luôn phải có hai người cùng chứng kiến và ghi rõ vô giấy thống kê. Ðồng thời có luôn camera ghi hình và sẽ cho video này ra công khai để mọi người cùng giám sát. Kể từ lúc phát động kêu gọi tài khoản của “Walk for Vietnam” đã nhận được hơn hai chục ngàn dollars.

Đánh trống khai mạc. Photo: tạ phong tần / trẻ

Giáo sư Nguyễn Thanh Giàu (Phật giáo Hòa Hảo)- Chủ Tịch Hội Ðồng Liên Tôn VN tại Hoa Kỳ chia sẻ Giáo sư rất phẫn nộ, rất buồn khi thấy người dân vô tội khốn khó trong thảm cảnh đại dịch, không tiền sinh sống, đói khát, “bị cộng sản nhốt như nhốt tù” và bị nhà cầm quyền bỏ mặc. Ông kêu gọi tất cả chúng ta “phải làm gì đó để giúp những người đồng bào của chúng ta.” Tôi nghe vậy định nói thêm cho Giáo sư biết dân nghèo tạm cư ở quốc nội bây giờ còn tệ hơn ở tù. Trong tù có cơm ăn ngày ba bữa, có chỗ che mưa đụt nắng, không cần trả tiền cơm, trả tiền nhà, trả tiền điện nước, nhưng đã tới giờ khai mạc nên tôi chưa kịp nói.

Thành viên Phật Giáo. Photo: tạ phong tần / trẻ

Mặc dù thông báo bắt đầu lúc 9 giờ sáng, nhưng vì có một số trục trặc nên Ban tổ chức quyết định lùi thời gian trễ hơn đến 10 giờ. Mở đầu là màn đánh trống của đoàn trống Thiên Ân, các thành viên mặc đồng phục áo dài dân tộc biểu diễn kỹ thuật đánh trống với nhịp điệu hào hùng, rộn rã, thôi thúc. Kế đến là hai vị đại diện Sở Cảnh Sát thành phố Fountain Valley lên sân khấu và cùng mọi người thực hiện nghi thức hướng về quốc kỳ Hoa Kỳ tuyên thệ thật xúc động. Sau đó là Ban tổ chức “Walk for Vietnam” và đại diện các tôn giáo, hội đoàn… lần lượt lên sân khấu phát biểu ý kiến. Ban tổ chức cũng liên tục đọc địa chỉ email, số điện thoại và kêu gọi các nhà hảo tâm liên lạc để ủng hộ. Trước khi xuất phát, Ban tổ chức và các thành viên Hội Ðồng Liên Tôn cùng với người tham dự cầu nguyện để sự kiện thành công mỹ mãn.

Tình nguyện viên bán nước giải khát. Photo: tạ phong tần / trẻ

Sân khấu dựng gần sân tennis và cũng là điểm khởi hành. Thời tiết có điều bất lợi khi sáng sớm tôi mặc hai lớp áo vẫn cảm thấy rất lạnh, nhưng mặt trời lên cao thì nhiệt độ cũng tăng cao hơn 30 độ C (khoảng 86 độ F,) càng về trưa càng nóng bức khủng khiếp mà không hề có chút gió nào. Tuy nhiên, dòng người vẫn lên đường với biểu hiện vui vẻ, hồ hởi. Lộ trình là đi qua đường Heil, quẹo phải qua đường Brookhurst, tiếp tục quẹo phải các đường Edinger, và Euclid, tức hoàn thành một chu vi hình vuông khoảng 2 miles rồi quay lại nơi xuất phát. Vì quá nóng bức, có nhiều người tham dự cao tuổi đã bỏ cuộc giữa chừng dù rất có lòng nhiệt thành.

Hướng đạo sinh tham gia tình nguyện. Photo: tạ phong tần / trẻ

Ban tổ chức cũng thông báo số tiền gây quỹ thu được đã có khoảng 40 ngàn dollars và kêu gọi mọi người tiếp tục quyên góp trong những ngày tới dù buổi đi bộ đã kết thúc để đạt mục tiêu hơn $120,000. Tôi hy vọng với sự phối hợp của thành viên Hội Ðồng Liên Tôn, số tiền quyên góp sẽ đến được đúng nơi cần đến.

Fountain Valley Rotary Club Foundation. Photo: tạ phong tần / trẻ

TPT