Bất kể giờ nào nếu lang thang dưới chân cầu Trường Tiền, phía bờ Nam hoặc lang thang trên cầu đi bộ làm bằng gỗ lim hoặc khu vực Bến Thuyền du lịch Tòa Khâm (số 49, Lê Lợi, TP. Huế) bạn sẽ được vài o người Huế đon đả mời mua vé nghe ca Huế trên thuyền rồng.

Thuyền rồng neo đợi khách trong thời gian vừa mới “mở cửa”.     

Dịch COVID-19, bến thuyền rồng buồn tênh!

Năm 2020 và 2021, dịch vụ đi thuyền rồng, nghe ca Huế cũng nằm trong tình trạng khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch. “Cả một năm trời thu nhập bèo bọt. Khách có mô anh! Tiền vay mượn, tiền ăn học của con cái đều trông cả vào chiếc thuyền. Khách Sài Gòn, Hà Nội đều không thấy lai vãng, nhộn nhịp như trước kia. Dịch bệnh chi ác thiệt!”, o L.T.L., chủ của hai chiếc thuyền đơn và thuyền đôi than thở.

Ðể tự cứu mình, nhiều chủ thuyền đã tìm chỗ neo thuyền… lên bờ kiếm sống. Có người tìm không ra việc phải vay mượn tiền chỗ này chỗ kia đắp đổi, cầm cự. O L.T.L. chia sẻ: “Dịch bệnh cô-vít bọn em cũng đọa vì tiền vay, bị ngân hàng đuổi rát rạt luôn! Nhiều người lo lắng vì nợ nần. Anh nghĩ đi, ai đời mới đóng chiếc thuyền đơn gần nửa tỉ đồng, thuyền đôi hơn 1 tỉ đồng, dịch tới thì thôi ôm nợ!”. Anh N.T., 49 tuổi, gần 20 năm trong nghề, tiếc rẻ: “Thời mô cả trăm chiếc thuyền chạy không kịp. Mỗi chiếc chạy cũng 4-5 chuyến một ngày, thu nhập hơn triệu bạc. Chạy đến quên ăn luôn. Chừ thì thua nặng!”. Không ít người chở khách liên tục đến phải ăn cơm bụi, bỏ cả cơm nhà.

Hoạt động của thuyền rồng phục hồi sau dịch

Nay, hoạt động du lịch, dịch vụ kinh doanh hồi sinh… Bến Thuyền du lịch Tòa Khâm điều hành xuất bến cho 9 đơn vị doanh nghiệp tư nhân, công ty và hợp tác xã với 117 thuyền, trong đó 69 thuyền đơn.

Xem thêm:   Lang thang & người trẻ

Theo thông tin của Sở Du lịch Thừa Thiên-Huế, năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến Huế là 2.05 triệu lượt, tăng 296% so với năm 2021.

Bến Thuyền du lịch Tòa Khâm, tháng 4/ 2023 đông khách du lịch

Thuyền rồng xếp hàng đợi khách trên sông…

Giữa những năm 90 thế kỷ trước, khách du lịch đến Huế ngoài việc thăm các lăng tẩm thế nào cũng phải ngồi thuyền, nghe ca Huế về đêm. Chương trình của các tour du lịch đều có dịch vụ này. Trước kia khách đi lẻ ít có cơ hội được dịch vụ này đáp ứng. Nếu muốn thì khách cứ mua vé, đợi ghép cho đủ người, chủ thuyền mới phục vụ. Thuyền rồng lúc ấy chưa nhiều, hầu hết là thuyền rồng đơn, chở ít du khách. Nay, khách đi lẻ đều được ghép với đoàn theo tour, trừ các đoàn bao nguyên thuyền. Khách dễ nhầm với đi thuyền “chay” không nghe ca Huế với thuyền có… “nhã nhạc cung đình”.

Người thích đi ghe bơi, ra giữa dòng sông Hương hoặc thả trôi trên sông nước, uống rượu, ngắm trăng sao với bạn bè, tình nhân. Nhóm thích đi thuyền rồng “chay” không nghe ca Huế, chỉ thả hoa đăng. Mỗi loại dịch vụ có mỗi giá. Ðừng vội tin ai dù họ tỉ tê rất… ngọt ngào. Nếu khéo “cò kè bớt một thêm hai” với mấy o tiếp thị, sau này khách sẽ không đau đầu!

Ca Huế trên thuyền rồng

Chạng vạng một ngày đầu tháng Tư vừa rồi, Bến Thuyền du lịch Tòa Khâm có đến hàng chục chiếc thuyền rồng đơn với đôi xếp hàng dài cặp bờ chờ đợi khách. Thuyền đón trả khách ở bến Tòa Khâm, thuyền chưa tới phiên về neo đậu ở bến Phú Cát. Thuyền dập dìu, nhộn nhịp cập bờ, xuất bến phục vụ khách trong nước, khách nước ngoài Á, Âu…

Xem thêm:   1 giàu to 2 vướng nợ

Xe ca 45 chỗ chở khách du lịch Ðà Nẵng, Hà Nội vào bãi xuống khách đoàn liên tục. Khách du lịch người Hàn Quốc, Châu Âu khá đông. Các công ty lữ hành, du lịch đã mua dịch vụ nghe ca Huế trên thuyền rồng nên khách cứ ung dung xuống thuyền. Khách lẻ nếu muốn mua vé của bến cũng được, mua vé của mấy o tiếp thị cũng không sao. Nhưng giá cả thì nên cân nhắc. Nhẹ dạ cả tin dễ bị sập hầm. O Th., tiếp thị dịch vụ thuyền rồng nói: “Nếu từ 15 người trở lui thì bao thuyền đơn. Ði 8 người thì quá đẹp! Từ bến Tòa Khâm xuôi xuống Cồn Hến, thôn Vỹ Dạ quay lên đến cầu Dã Viên rồi về, chừng 10 phút thì 200 nghìn đồng/chuyến. Nếu như đi ghép với thuyền khác thì 20 nghìn đồng/người”. Ðây là dạng đi thuyền “chay”.

Khách du lịch chụp ảnh lưu niệm với các nhạc công

Có o tiếp thị giá một chuyến trong 1 giờ đi thuyền rồng vừa nghe ca Huế thì 200 nghìn đồng, được tặng một hoa đăng. Có nhiều đoàn khách nước ngoài chỉ thích đi xem di tích, lăng tẩm hơn đi thuyền nghe ca Huế. Có thể họ do ngôn ngữ bất đồng.

Bến Thuyền du lịch Tòa Khâm, nay thuyền rồng tấp nập. Có ngày gần trăm chiếc đón trả khách. Nếu có yêu cầu được nghe ca Huế, chủ thuyền đơn cũng sẵn sàng đáp ứng nếu khách bao show, giá tiền tất nhiên cao hơn. Không ít chủ thuyền còn bán nước giải khát, trái cây, quà lưu niệm… Ðội ngũ ca sĩ không bao giờ thiếu. Có cả gần 30 tốp ca sĩ, nhạc công. Cứ tốp 7 người, vừa ca vừa sử dụng các loại nhạc cụ. Tốp ca Huế có 4 ca sĩ và 3 nhạc công. Thu nhập chính một suất diễn là 100 nghìn đồng/người, tiền khách boa được chia đều. Tùy ngày mà có lúc diễn 2 suất, từ 19 giờ đến 20 giờ và từ 20 giờ đến 21 giờ, có lúc 3 suất, mỗi suất chưa tới 1 giờ.

Khách du lịch chụp ảnh với các ca sĩ ca Huế

Các cô ca sĩ bắt đầu chương trình biểu diễn với các bản nhạc lễ cung đình…Trước đây nữ ca sĩ với trang phục áo the, đầu đội khăn xếp nay đơn giản hơn, như mặc áo dài, đầu đội mấn (vấn) cách tân, sử dụng thành thục các nhạc cụ như phách, sênh tiền; nhạc công sử dụng đờn tranh, đờn cò, đờn kìm. Khách được thưởng thức những điệu hò Mái đẩy, Mái nhì, những điệu Nam Ai, Nam Bình, Chầu văn Huế; những âm thanh lúc réo rắt, tươi vui khi buồn sầu da diết của đàn nhị, đàn nguyệt, nhịp sanh loan, sanh tiền…vang trong đêm giữa giòng sông Hương thơ mộng. Anh bạn đi cùng chép miệng, nói nhỏ với tôi: “Nhìn các cô ca sĩ, nhạc công dịu dàng, đằm thắm trong dáng áo dài, “Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang” không nghe ca cũng đáng đồng tiền!”.

Xem thêm:   Tuyết lạnh bên trời

Bài & ảnh LKD