Trước cuộc xâm lăng Ukraine của Nga, làn sóng biểu tình diễn ra khắp châu Âu, Nhật Bản, Iran, Úc, Hoa Kỳ… thu hút đông đảo người tham gia. Houston, thành phố thuộc tiểu bang Texas đã lên tiếng phản đối Nga do Lãnh sự quán Ukraine kết hợp với một số đơn vị tổ chức. 

Các biểu ngữ cầu nguyện cho Ukraine. Photo: Thạch Thảo / Trẻ 

Tại Toà Thị chính Houston, hàng loạt thông điệp của người biểu tình gởi đến quốc tế như: Tự do cho Ukraine! Quân đội Nga hãy trở về nước! Hãy chấm dứt chiến tranh! Chúng tôi sát cánh cùng Ukraine! Cầu nguyện cho Ukraine vì Tự do!

Cha con người Mỹ gốc Ukraine.  Photo: Thạch Thảo / Trẻ

Người biểu tình giương cao quốc kỳ Ukraine hai màu vàng và xanh da trời với tinh thần chia sẻ, đùm bọc dành cho Ukraine. Một số người Mỹ bản xứ cùng các cộng đồng khác như Ukraine, Ðài Loan, Nhật, Việt Nam, Canada, Trung Hoa… đã phản đối mạnh mẽ hành động gây chiến tranh của Tổng thống Nga Vladimir Putin và kêu gọi xử ông như một “tội phạm chiến tranh” để bảo vệ tự do, dân chủ và hoà bình thế giới.

Thông điệp gởi đến cộng đồng quốc tế trước Toà Thị chính Houston. Photo: Thạch Thảo / Trẻ

Ngay chính người Nga cũng phản đối hành động vô nhân đạo và sai lầm của Putin; vài người đã rơm rớm nước mắt khi nói về gia đình mình còn lại tại Nga đang là nạn nhân của cuộc chiến. Họ phản đối, giận dữ và căm phẫn lên án Putin như là một Hitler của thế kỷ 21.

Thông điệp trẻ em trên toàn thế giới không muốn chiến tranh. Photo: Thạch Thảo / Trẻ

Anh Jimmy Nguyễn, người có nhiều hoạt động tại Houston chia sẻ: “Ukraine hiện nay giống như Việt Nam cách đây 47 năm. Chiến tranh sẽ lấy đi tất cả, cha mẹ mất con, vợ mất chồng,… nhiều gia đình tan nát nên rất cần sự ủng hộ giúp đỡ. Chúng ta cần bên cạnh họ và lên tiếng vì tự do chính nghĩa”.

Hình ảnh hoa Hướng dương gây chú ý. Photo: Thạch Thảo / Trẻ

Ông Olexander, người Ukraine, giọng đầy cảm xúc: “Ðây là cuộc chiến vì sự sống còn của dân tộc chúng tôi, vì vậy tôi rất mừng khi Mỹ cùng phương Tây ngoài sự viện trợ mọi mặt còn ra lệnh cấm vận, tẩy chay, tăng thuế đối với các sản phẩm của Nga. Ðó là sự trừng phạt Moscow vì xâm lăng một nước độc lập, tự do và dân chủ”.

Hai phụ nữ gốc Nga trả lời phỏng vấn Trẻ. Photo: Thạch Thảo / Trẻ

Hình ảnh các phụ nữ ôm hoa Hướng dương trong cuộc biểu tình gây chú ý cho nhiều người. “Tuy là người Nga sống tại Mỹ nhưng tôi không thể quay lưng trước cuộc chiến, trước sự mất mát của người dân ở cả hai nước. Cuộc chiến này làm người dân của tôi chết quá nhiều trên đất Ukraine. Tôi đã khóc hàng ngày và cầu nguyện cho cả hai phía; đặc biệt nơi có những người bạn, người thân đều cùng ngôn ngữ phải hứng chịu bom đạn, tang thương”, cô Roxolana nói với Trẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Những tiếng nói lương tri của các cộng đồng vì Tự do cho Ukraine. Photo: Thạch Thảo / Trẻ

Ukraine – một quốc gia độc lập, từ năm 1991, khi Liên Xô tan rã – đã nhiều năm bị Nga lấn áp như việc sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 và lần này, Nga đưa quân tấn công Ukraine, giết chết nhiều người và hàng triệu người phải di tản lánh nạn. Việc đánh bom bệnh viện phụ sản, pháo kích vào các tòa nhà dân cư, bắn vào những người tị nạn, phá hủy cuộc sống của thường dân vô tội đã khiến cả thế giới phẫn nộ. Hàng loạt tiếng hô vang cùng biểu ngữ “Stop war!”, “Stop Putin!”, đã trở thành điểm nhấn của cuộc biểu tình.

Xem thêm:   Bố già Marlon Brando 100 năm một huyền thoại bất tử

Như hoa Hướng dương hướng về mặt trời – biểu tượng của cuộc biểu tình sẽ là thông điệp gởi đến thế giới trong niềm hy vọng cùng lời cầu nguyện cho Ukraine sớm chiến thắng vì tự do.

TT