Dù dịch Covid đang hoành hành, Xuân 2021 cũng lừng lững tới gần. Người dân Nam Cali vùng Little Saigon bắt đầu đi mua sắm Tết tưng bừng. Lệnh mở cửa lại của Thống đốc tiểu bang chính là chìa khoá mở ra niềm phấn khởi cho các cửa hàng thương mại vốn đã lao đao vì thiệt hại do đại dịch. Hơn nữa, thuốc chủng ngừa dịch đang được tiêm cho người dân ở khắp nơi mang lại một sinh khí mới cho con người nói chung và người Việt di dân nói riêng.

Theo truyền thống, các bà nội trợ hối hả vào siêu thị, hay đến các chợ hoa mới mở để rộn ràng mua các vật dụng về trang hoàng và cúng kiếng cho ba ngày Tết. Một vài chợ hoa nho nhỏ trong vùng Little Saigon được nhóm lên do nhu cầu mua sắm đòi hỏi.

Như thông lệ hàng năm, ngôi chợ hoa lớn nhất trước cửa khu thương xá Phước Lộc Thọ năm nay cũng mở cửa từ 3 tuần trước Tết. Tuy nhiên giờ mở cửa thu ngắn lại, từ 10 giờ sáng đến 7 giờ chiều. Mặc cho Nam Cali những ngày giáp Tết năm nay hơi lành lạnh, nhưng những chiếc áo dài vẫn tung tăng trong chợ như những bông hoa khoe sắc trong gió sớm đầu Xuân. Một gian hàng bán áo dài được khách du Xuân ghé vào chọn mua và ướm thử. Các em bé tíu tít trước các nhánh mai vàng, toe toét cười cho các bố mẹ bấm vội vài “pô” ảnh.

Xem thêm:   Kinh doanh chốn.. thờ tự

Các gian hàng pháo được các bé trai chiếu cố   tận tình. Hai ba gian vật dụng trang trí bày bán phong bao đỏ lì xì giảm giá là những gam màu nóng nổi bật nhất trong bức tranh sống động chợ hoa Xuân. Gian hàng trái cây được các bà ghé vào hỏi thăm giá cả của từng loại trái cây hiếm quý như mãng cầu dai (na), vú sữa, sa bô chê và lêkima. Giá vú sữa khoảng 10 đô một pound và sa bô chê (hồng xiêm) 8 đô một pound. Lêkima hay trái trứng gà ngày xưa ở Việt Nam là một thứ trái cây rẻ tiền ít ai mua vì nơi nào cũng có trồng, ra hải ngoại bỗng trở thành hiếm quý. Người ta mua nó ăn thử để nhớ lại cái hương vị quê hương thương mến đã hằn sâu trong ký ức thời thơ ấu.

Các hàng hoa và cây cảnh được khách mua sắm ưa thích và ghé vào nhiều nhất. Những chậu cúc vàng đại đóa nở rộ làm tươi thắm cả một khoảng sân chợ. Các chậu cây mãng cầu lủng lẳng trái chín, lôi kéo người xem nhờ cái màu tím đỏ rất lạ của giống mãng cầu mới được ghép trồng. Loại này ăn ngọt và dai không thua kém những loại mãng cầu ngon nổi tiếng bây giờ.

Khi tôi hỏi tình hình mua bán của chợ hoa trong mùa Covid năm nay so với các năm trước ra sao, cô hàng hoa tâm sự thật tình với tôi:

Xem thêm:   Istanbul thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ

– Vì đại dịch giờ mở cửa thu hẹp. Mở cửa trễ, lại mới 7 giờ đã đóng cửa, thật tiếc. Năm nay thiếu nhiều thứ quá: không có chợ đêm, không gian hàng thực phẩm, thức ăn vặt đường phố cũng không. Khu cho khách mua sắm được trình diễn văn nghệ như ca hát, khiêu vũ và ban nhạc không có. Thiếu tiếng nhạc, tiếng hát của khách hàng, tôi thấy thiêu thiếu một cái gì đó như linh hồn của chợ hoa vậy. Khách tuy có mua sắm nhưng không đông đảo và la cà nhiều để chụp hình và ăn uống như mọi năm. Tôi hy vọng những ngày cận Tết sẽ đông đảo hơn hôm nay.

Quả thật chợ hoa năm nay thiếu nhiều gian hàng quá. Bánh, mứt, kẹo là các món quà ngày Tết không được phép bán. Các gian hàng vẽ tranh phong thủy hay chụp hình cho các em bé cũng vắng mặt.

Tết Tân Sửu năm nay có lẽ là một cái Tết lịch sử của nhiều mất mát đau thương nhất trong các cái Tết của người Việt hải ngoại. Thành phố Little Sài Gòn của Nam Cali đón Xuân ít tưng bừng nhộn nhịp hẳn đi. Các hội đoàn không có dịp tổ chức các chợ Tết, nơi thu hút được khách du Xuân nhiều nhất.

Năm ngoái riêng Little Saigon đã có 3 khu chợ Tết nhộn nhịp và đông vui nhất chưa kể các tỉnh và các cộng đồng khác. Thiếu đi các cuộc diễn hành là thiếu đi các hoạt động mang đủ sắc thái của chính trị, thương mại, tôn giáo, cộng đồng và truyền thông nữa. Tuy nhiên nếu so với các nơi khác đang có bão tuyết hay lạnh cóng do thời tiết thay đổi khắc nghiệt thì Little Saigon vẫn là nơi đầy lý tưởng để đón Xuân hải ngoại năm 2021.

Xem thêm:   Phải đâu miền đất hứa

TT

Photo: Trịnh Thanh Thủy