Trong nhiều ngày qua, Israel tiếp tục các cuộc không kích vào dải Gaza trong khi chuẩn bị quân đội và sắp đặt kế hoạch cho một cuộc tấn công có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trận chiến không tránh khỏi – The Guardian  

Quân đội Israel đã thực hiện hàng nghìn cuộc không kích vào khu vực này, nhắm vào các thủ lĩnh, lực lượng đặc biệt và các cơ sở chiến lược của Hamas, bao gồm các trạm tình báo và mạng lưới đường hầm dưới lòng đất, với mục đích là làm suy yếu nhóm vũ trang này trong khi đưa hàng trăm nghìn binh lính Israel tới tập trung ở biên giới.

Israel đã cắt nước, thực phẩm, nhiên liệu và điện cho Gaza và yêu cầu người dân Gaza rời khỏi phần phía bắc của dải đất, cảnh báo về một trận chiến dữ dội sắp tới ở thành phố Gaza, thành trì quân sự của Hamas. Israel cho biết họ sẽ chỉ cho phép cung cấp nước, thực phẩm và y tế cho người dân ở vùng phía nam Gaza.

Các giới chức Israel thông báo cho biết họ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công toàn diện trên bộ, trên không và trên biển vào Gaza sau khi xảy ra vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas vào các thị trấn ở phía nam Israel khiến hơn 1,400 người Israel, trong đó có hơn 1,000 thường dân, thiệt mạng. Theo các giới chức Israel, nhóm Hamas, bị chính phủ Hoa Kỳ coi là khủng bố và hiện đang kiểm soát dải Gaza, cũng bắt giữ khoảng 200 con tin.

Cuộc tấn công của Israel có thể bao gồm một cuộc dàn quân trên bộ trên bình diện rộng – điều mà Israel chưa từng bao giờ thực hiện ở dải Gaza – mặc dù các giới chức Israel không loại trừ các lựa chọn khác trong nỗ lực loại bỏ Hamas.

Thời điểm tấn công

Các nhà phân tích nói rằng thời điểm để bắt đầu một cuộc tấn công trên bộ có thể còn vài tuần nữa. Các giới chức Israel cho biết bất kỳ cuộc tấn công nào, bao gồm cả việc chuẩn bị, có thể mất nhiều tháng. Cho tới thời điểm này, có thể nói một cuộc tấn công như nói ở trên là điều không thể không xảy ra.

Xem thêm:   Ham & hố

Các nhà phân tích cho rằng một phần trong tính toán của Israel về thời gian gửi quân tới Gaza sẽ là khi áp lực quốc tế ngày càng tăng trong việc đòi phải giảm bớt chiến dịch không kích của họ nhắm vào Gaza – lý do là vì không kích thường kém chính xác hơn so với việc gửi quân trên bộ và đồng thời gây ra nhiều thương vong cho thường dân hơn.

Phía Israel tỏ ra biết tự kiềm chế không vội vã tiến hành chiến dịch tấn công trên bộ mặc dù đã huy động hơn 300,000 binh lính, một phần lớn trong số đó hiện đang đóng quân ở biên giới Gaza.

Theo phát ngôn nhân Richard Hecht của quân đội Israel cho biết trong khi Israel đã chuẩn bị cho chiến dịch tấn công trên bộ, họ cũng có thể tìm cách loại bỏ Hamas bằng những kế hoạch khác – có thể bao gồm một cuộc bao vây kéo dài ở Gaza, tăng cường ném bom vào các cơ sở lãnh đạo và quân sự của Hamas hoặc các cuộc đột kích trên bộ một cách hạn chế.

Một số nhà phân tích cho rằng một chiến dịch nếu không đạt được mức độ tấn công toàn diện sẽ không đủ để đạt được mục tiêu tiêu diệt Hamas của Israel.

Không kích dải Gaza – Reuters

Chuẩn bị từ Hamas

Điều khiến cho bất kỳ cuộc tấn công trên bộ nào cũng sẽ trở nên phức tạp là việc Hamas đã có một năm hoặc hơn để chuẩn bị cho một cuộc tấn công như vậy của Israel. Các cựu giới chức an ninh Israel cho biết Hamas có lẽ đã đặt bẫy sẵn chờ binh lính Israel tiến vào, mua thêm vũ khí mới và tân tiến hơn cũng như xây dựng ít nhất hàng trăm dặm đường hầm dưới lòng đất.

Các cuộc không kích của Israel đang phá hủy các lối ra được biết đến trong hệ thống đường hầm của Hamas, chia cắt các hành lang dưới đất đó. Israel cũng đang phá hủy các trạm phóng hoả tiễn chống tăng và cơ sở tình báo, đồng thời đang khai thông các khu vực trong Gaza để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động trên bộ. Quân đội Israel hiện đang chờ cho thường dân có đủ thời gian di tản khỏi thành phố Gaza, nơi dự kiến giao tranh sẽ xảy ra.

Xem thêm:   Chó...

Cuộc bao vây Gaza của Israel, mặc dù đang gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khu vực, mục đích là nhằm làm suy yếu lực lượng Hamas trước khi tấn công.

Chuẩn bị từ Israel

Jacob Nagel, một cựu cố vấn an ninh quốc gia, cho biết Israel muốn kéo dài thời gian càng lâu nếu có thể để tiếp tục chiến lược hiện tại nhưng vẫn phải xem xét đến khung thời gian là bao lâu trước khi áp lực quốc tế buộc họ phải giảm bớt các cuộc tấn công trên không. Israel trong những ngày gần đây đã yêu cầu người dân Gaza di chuyển về phía nam, cảnh báo rằng họ đang có kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công ở khu vực phía bắc.

Cũng theo nhận định của Nagel, với hàng trăm thường dân và binh lính bị Hamas và các lực lượng Gaza khác bắt giữ trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10, các nhà lãnh đạo Israel cũng cần xem xét và cân nhắc về áp lực ở trong nước trước khi tiến hành một chiến dịch trên bộ nhằm giải cứu các con tin.

Cuộc bao vây Gaza hiện tại có thể xem như một phần trong việc chuẩn bị cho cuộc tấn công sắp tới. Lính Hamas càng thiếu ăn, thiếu nước và mệt mỏi thì càng có lợi cho cuộc tấn công của Israel.

Các cuộc không kích của Israel hiện tại chủ yếu là nhắm vào các địa điểm quân sự được biết tới của Hamas và cũng là khai thông các khu vực, dọn đường trước khi đưa quân tiến vào. Quân đội Israel cho biết họ đang nhắm mục tiêu tiêu diệt tất cả các nhân vật cao cấp trong chính phủ và trong quân đội của Hamas, cũng như các đơn vị lực lượng đặc biệt của Hamas chịu trách nhiệm về các vụ thảm sát người Israel trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10.

Khu vực sơ tán, nơi sẽ xảy ra trận chiến – Israel Defence Force

Thử thách đối với Israel

Xem thêm:   Liên minh phòng thủ chống Iran

Một điều cần nói đến là Hamas đã khiến Israel phải ngạc nhiên về quy mô và mức độ tối tân của nhiều loại vũ khí sử dụng trong vụ tấn công ngày 7 tháng 10. Các giới chức Israel cho biết một số vũ khí dường như đến từ Iran và Nga, dù trực tiếp hay gián tiếp, bao gồm cả loại súng phóng lựu tân tiến có hiệu quả cao chống lại xe bọc thép. Iran là quốc gia chính yếu hỗ trợ quân sự và tài chính cho Hamas. Israel chưa đưa ra bình luận về việc liệu Iran có trực tiếp giúp lên kế hoạch cho cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas hay không.

Một trong những thử thách thức lớn đang chờ đợi quân đội Israel là mạng lưới đường hầm rộng khắp dưới lòng đất do Hamas đào ở Gaza, là điều mà quân đội Israel chưa từng phải đối mặt. Ngay cả trong cuộc tấn công trên bộ trước đây của Israel vào dải Gaza năm 2014, Israel đã không hoàn toàn tiến vào khu vực đang bị bao vây này mà chỉ dừng chân ở các thị trấn ngoài rìa.

Các cuộc không kích của Israel hiện nay một phần là nhắm vào các tòa nhà nơi được biết có các lối ra, cũng như cắt đứt sự nối kết của các đường hầm, giảm bớt sự hiệu quả của chúng. Israel cũng có thể sử dụng loại bom phá hầm cực mạnh để gây hư hại thêm cho mạng lưới đường hầm, nhưng Israel cần phải chờ thêm thời gian để có càng nhiều thường dân Gaza di chuyển ra khỏi khu vực phía bắc của dải Gaza trước khi sử dụng loại vũ khí này.

Tuy nhiên, để phá hủy mạng lưới đường hầm, binh sĩ Israel sẽ cần phải hoạt động sâu bên trong khu vực. Hệ thống này rất quen thuộc đối với các chiến binh Hamas và có khả năng chứa nhiều cạm bẫy chờ đợi binh lính Israel một khi họ tiến vào.

Trận chiến giữa Israel và Hamas là điều không thể tránh khỏi. Hậu quả và mức độ thiệt hại của nó lớn cỡ nào là điều cho tới nay không ai biết được.

VH