Hải quan Vũng Tàu đang tạm giữ lô hàng nhôm có giá trị hơn 4 tỉ USD định “đội lốt” xuất xứ Việt Nam để xuất cảng sang Mỹ và một số nước khác. Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn, lý do của việc này là bởi chênh lệch thuế. Do ảnh hưởng thương chiến Mỹ – Trung, hiện nay Trung Quốc đang phải chịu mức thuế lên đến 374% đối với mặt hàng nhôm khi xuất vào Mỹ. Trong khi đó, Việt Nam chỉ phải chịu thuế khoảng 15%.

Để xác minh vụ việc, Tổng cục Hải quan Việt Nam đã phối hợp với Hải quan Mỹ. Các đặc vụ của Bộ An ninh nội địa Mỹ cũng đã đến Việt Nam để phối hợp điều tra. Theo báo cáo của Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu, số lượng tồn lên đến 1.8 triệu tấn, trị giá khoảng 4,3 tỉ USD.

Tổng cục Trưởng Tổng cục Hải quan – Nguyễn Văn Cẩn – Ảnh: Báo Lao Động

Theo thông tin từ Hải quan Mỹ, kể cả khi doanh nghiệp dùng thủ đoạn nhập cảng nhôm thanh, nhôm thỏi, nhôm thành phẩm về đưa vào lò nấu thành nhôm thỏi rồi cán thành nhôm thanh cũng không đủ điều kiện có xuất xứ Việt Nam để hưởng ưu đãi.

Hiện nay, Tổng cuc Hải quan Việt Nam tạm giữ nhiều lô hàng có dấu hiệu đến từ Trung Quốc và bị làm giả xuất xứ “made in Việt Nam”. Cụ thể, hải quan Bình Dương thu giữ 10 container xe đạp từ nước ngoài được gắn nhãn mác đầy đủ, chỉ còn chờ lắp ráp lấy xuất xứ Việt Nam để xuất đi. Nhiều lô hàng thành phẩm khác của Trung Quốc như quần áo, giày, phụ tùng điện thoại… nhưng gắn nhãn hiệu Việt Nam để tiêu thụ trong nội địa cũng bị phát hiện. Những container hàng giả xuất xứ này đang bị hải quan tạm giữ tại cảng Hải Phòng, TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai…

Xem thêm:   75 tuổi NATO

Tổng cục Hải quan cho rằng họ sẽ mạnh mẽ trong việc này, không để Việt Nam thành điểm trung chuyển hàng hóa vi phạm về xuất xứ, gian lận thương mại…