Trang tin The Star của Malaysia hôm 8/11 đưa tin Cơ quan Chấp pháp Hàng hải Malaysia (MMEA) vừa bắt giữ 6 ngư dân Việt Nam trên một tàu cá vì xâm phạm vùng biển của Malaysia và đánh bắt trộm hải sâm. Cơ quan phụ trách khu vực biển Sandakan cho biết tàu cá của Việt Nam bị phát hiện đi tốc độ cao trong bóng đêm. Tàu của Malaysia đã truy đuổi tàu cá Việt Nam khoảng 50 phút và cuối cùng đã chặn được tàu cá Việt Nam vào lúc 9 giờ 55 phút tối ngày 5/11 ở vị trí khoảng 15 hải lý về phía đông bắc Kuala Kinabatangan Besar. Malaysia đã thu giữ các thiết bị và hải sâm trên tàu cá Việt Nam, ước tính trị giá 285,000 Ringit, tương đương hơn 68.000 đô la Mỹ.

Đây là lần thứ 4 trong năm 2019, phía Malaysia bắt giữ các tàu Việt Nam, vốn thường bị cáo buộc là hay đến vùng biển của Malaysia để đánh bắt trộm hải sâm.

Nhiều ngư dân Việt Nam trong các năm qua đi đánh bắt xa bờ thường bị bắt giữ vì bị cáo buộc đánh bắt trộm trong vùng biển của các nước khác. Các nước có ngư dân Việt Nam bị bắt giữ nhiều nhất là Indonesia và Malaysia. Đây là những nước có vùng biển tiếp giáp với Việt Nam. Từ năm 2017, EU đã áp dụng “thẻ vàng” cảnh cáo đối với Việt Nam do tình trạng đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được quản lý (IUU).

Indonesia chuẩn bị đánh chìm những tàu cá Việt Nam ở đảo Datuk hôm 4/5/2019  – Ảnh: AFP