Vùng nông thôn Nghệ An-Hà Tĩnh là nơi có nhiều quảng cáo về xuất cảng lao động và du học nước ngoài. Trước viễn cảnh tươi sáng và sự hấp dẫn của cuộc sống tốt đẹp hơn, hàng ngàn người chấp nhận rủi ro tham dự những chuyến đi bằng đường biển và đường bộ, do những kẻ buôn người thực hiện. Sự kiện này được truyền thông báo chí hải ngoại phanh phui, sau khi nhà chức trách tại Essex, Anh Quốc, tìm thấy thi hài của 39 nạn nhân chết trong xe vận tải đông lạnh, vào Ngày 23 Tháng Mười vừa qua.

Công an VN đã có thông báo chính thức, 39 nạn nhân đều là người Việt Nam, xuất thân từ Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên- Huế.

8 gia đình ở huyện Can Lộc, Hà Tĩnh có đơn trình báo mất liên lạc với người thân đang trên đường đi Anh. nguồn: 24h.com.vn

Thảm họa môi trường; việc làm không có; sự khuyến khích xuất cảng lao động của chính quyền, của các băng đảng buôn người; áp lực của nhà nước cộng sản Việt Nam đối với người Công Giáo; là những yếu tố thúc đẩy làn sóng di cư bất hợp pháp gia tăng.

Đối với Đảng Cộng Sản Việt Nam, lợi ích của những người di dân hợp pháp ra hải ngoại làm việc là điều hiển nhiên. Tháng Chín Năm 2019, Ủy Ban Nhân Dân Nghệ An ban hành Quyết Định số 274/2009/NQ-HDND nội dung  ghi rằng: “Xuất cảng lao động là ưu tiên hàng đầu của Đảng và của chương trình phát triển kinh tế xã hội nhà nước, nhằm tạo việc làm, giảm nghèo, phát triển nghề nghiệp, tạo thu nhập cho người dân.”

Tổng sản phẩm bình quân theo đầu người ở Nghệ An Hà Tĩnh  là 2.540 mỹ kim/ một năm, thấp hơn bình quân quốc gia.Năm 2018, người dân Nghệ An-Hà Tĩnh có thu nhập từ 1.636 mỹ kim và 2.217 mỹ kim/ một năm.

Xem thêm:   Vươn ra biển lớn

Nhưng kiều hối từ hải ngoại gởi về rất nhiều. Theo truyền thông nhà nước: Chỉ riêng Nghệ An gởi về 255 triệu mỹ kim/ một năm.

Một trong số những người từ Nghệ An ra hải ngoại đầu tiên là ông Hồ Chí Minh, chủ tịch và cũng là người sáng lập đảng cộng sản Việt Nam.

Ông Phạm Nhật Vượng, tỷ phú đầu tiên của Việt Nam, cũng là người gốc Hà Tĩnh. Ông từng đi Liên Sô cũ trong thập niên 1990, trước khi trở về nước thành lập Tổng Công Ty Vingroup VIC.HM.

Bất chấp lợi thế kinh tế, thảm kịch 39 người qua đời trên xe đông lạnh phơi bày khả năng giới hạn của Đảng Cộng Sản Việt Nam, trong việc ngăn chặn đưa người xuất cảng lao động bất hợp pháp.

Ông Vũ Minh, người hoạt động độc lập chống buôn người có trụ sở tại Sài Gòn, nói rằng: “Những người Nghệ An Hà Tĩnh có lịch sử lâu dài ra hải ngoại kiếm tiền, đặc biệt trong thời gian có chương trình xuất cảng lao động tại các nước thuộc Liên Sô cũ. Sau nhiều thập niên, người Việt tin rằng đi lao động nước ngoài là con đường duy nhất để thành công và hỗ trợ gia đình bằng kiều hối.”

Những người muốn đi lao động ở hải ngoại, phải trả hàng ngàn mỹ kim cho các băng đảng buôn người tại Việt Nam.

Linh Mục Đặng Hữu Nam, cha quản nhiệm của Giáo Xứ Mỹ Khánh tại Nghệ An, nói rằng: Thảm họa môi trường, những khó khăn trong xã hội, lũ lụt, hạn hán, sự đàn áp dân chúng của nhà nước Việt Nam, là nguyên nhân khiến người dân phải chọn con đường nhập cư bất hợp pháp, mặc dù họ biết có thể mất mạng. Trong thánh lễ cầu nguyện cho 39 nạn nhân, Linh Mục Đặng Hữu Nam đặt câu hỏi: “Vì sao Việt Nam không còn chiến tranh, mà nhiều người vẫn phải bỏ xứ ra đi? Vì sao họ chịu trả tiền chỉ để tìm cái chết?”

HV
______________

Xem thêm:   Săn vượn