Trong bài diễn văn đọc tại Thủ Đô Hà Nội, Việt Nam, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Mark Esper cho biết: Chính phủ Washington sẽ cung cấp cho Việt Nam một tàu chiến bảo vệ bờ biển, nhằm gia tăng khả năng tăng cường kiểm soát Biển Đông, trong lúc Việt Nam và Trung Quốc đang căng thẳng tranh chấp về vấn đề biển đảo.

Đây là tàu chiến thứ hai Lực Lượng Tuần Tra Duyên Hải Hoa Kỳ chuyển cho Việt Nam; hai năm trước, Hoa Kỳ đã gởi tàu chiến Hamilton cho Việt Nam. Hơn 40 năm sau khi kết thúc Chiến Tranh Việt Nam, mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam ngày càng tập trung vào những lo ngại liên quan đến hành vi xâm chiếm của Trung Quốc tại Biển Đông.

Trước khi đến Việt Nam, ông Esper đã đến Nam Hàn, Thái Lan và Phillipines.Tại Manila, ông khẳng định Hoa Kỳ tiếp tục thực hiện các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông, bất chấp lời khuyến cáo của Trung Quốc. Bộ Trưởng Quốc Phòng Mark Esper thực hiện chuyến công du Châu Á, nhân dịp ông tham dự Hội Nghị Bộ Trưởng Quốc Phòng ASEAN Mở Rộng lần thứ sáu tại Bangkok, Thái Lan, từ Ngày 16 đến Ngày 19 Tháng Mười Một Năm 2019

Tàu tuần duyên trên Biển Đông. Ảnh: nationalinterest.org