Thứ Sáu tuần trước, TT. Trump đã khoe trên trang Twitter của mình là ông có được 100 triệu followers, tức là những người luôn theo dõi những gì ông viết trên mạng. Theo số liệu thống kê của CNN, hiện tại ông Trump có chừng 87 triệu followers, tính luôn tất cả các trang mạng xã hội mà ông sử dụng cộng lại như Facebook, Instagram, và nhất là Twitter. Tuy nhiên, CNN nói thêm, nếu trừ… hao những người “follow” ông Trump “mọi nơi” bằng cách tạo nhiều tài khoản trên tất cả các trang xã hội của ông thì con số thực xuống còn 60 triệu. Không biết đúng không.

Dẫu có trừ hao như vậy thì ông Trump vẫn là Tổng thống… HOT nhất, “hấp dẫn” được nhiều người nhất. Cũng nên biết thêm, vào tuần trước, tùy viên báo chí Tòa Bạch Ốc là Sean Spicer đã xác nhận những gì ông Trump nói trên Twitter là những lời tuyên bố chính thức của ông ở cương vị Tổng thống.

tong-thong-hot-nhat

tong-thong-hot-nhat1

nguồn Snopes.com

Hãy để cho ngày ấy lụi tàn

Ðấy là nhan đề tiểu thuyết Let The Day Perish của một nhà văn ở Nam Phi trước đây nói về chuyện kỳ thị chủng tộc ở nước này. Cuộc nội chiến ở Mỹ cách đây hơn 150 năm đã chấm dứt chế độ nô lệ nhưng vấn đề chủng tộc vẫn còn làm nhức nhối nước Mỹ. Cách đây mấy tháng, thành phố New Orleans (tiểu bang Louisiana) đã dẹp bỏ 4 bức tượng được dựng lên vào đầu thế kỷ trước. Ðây là những bức tượng của các nhà lãnh đạo chính quyền Miền Nam thời nội chiến ủng hộ chế độ nô lệ. Họ phải dẹp bỏ vì cộng đồng người dân da đen ở đây phản đối. Tuần trước ở thành phố Tampa (tiểu bang Florida) cũng xảy ra một vụ tương tự. Người dân da đen ở đây đòi dẹp bỏ bức tượng một người lính Miền Nam được dựng năm 1911 ngay trước tòa án thành phố. Sau hơn 2 giờ tranh cãi, các nghị viên hội đồng thành phố đã quyết định (với tỉ lệ sít sao 4-3) sẽ không dời bức tượng đi đâu hết. Tuy nhiên, để xoa dịu cộng đồng da đen, họ sẽ cho gắn một tấm bảng phía sau với hàng chữ  “the love and diversity”; nghĩa là “tình yêu và dị biệt”. Mấy năm gần đây, có phong trào do những người da đen khởi xướng nhằm xóa bỏ mọi dấu tích của chính quyền Miền Nam ngày trước. Không chỉ những bức tượng, họ còn đòi các trường học mang tên của những người lãnh đạo Miền Nam ngày trước cũng phải được thay bằng tên khác.

hay-de-cho-ngay-ay-lui-tan

Bức tượng người lính Miền Nam ngày trước tại thành phố Tampa. https://www.washingtonpost.com/

Con vua rồi lại làm vua

Ðây là chuyện nhà của một gia đình nhưng có thể ảnh hưởng đến… hòa bình thế giới! Ðấy là Hoàng gia Saudi Arabia. Mới tuần trước, vị vua 82 tuổi nước này đã phế truất ngôi Thái tử lâu nay của cháu ruột mình là Muhammad bin Nayef và chọn con trai của mình là Mohammed bin Salman làm người nối ngôi. Người con trai Salman năm nay mới có 31 tuổi đang giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Người cháu Nayef 57 tuổi lâu nay giữ chức Bộ trưởng Nội vụ. Anh con trai Salman này nổi tiếng thân thiết với… Tổng thống Trump và ưa chuộng văn hóa Âu Mỹ.  Ông cháu ruột Nayef nổi tiếng về tài chống khủng bố. Ông từng ngăn chặn được nhiều vụ khủng bố của Bin Laden trước đây nhắm vào Saudi Arabia. Chính bản thân ông đã thoát chết khỏi bàn tay khủng bố 4 lần. Trong số đó, ông chỉ bị thương một lần do kẻ khủng bố gài bom trong… hậu môn rồi tiến gần ông mà bấm nút. Có lẽ nhờ trái bom được “gói” kỹ quá nên sức công phá đã bị chính thân thể kẻ khủng bố “đỡ đạn” cho nên ông chỉ bị thương. Mặc dù có nhiều công trạng nhưng vì cháu của vua nên mất ngôi Thái tử là phải. Trung Ðông hay… Á Ðông gì cũng vậy thôi!

con-vua-roi-lai-lam-vua2

Vua Saudi Arabia

con-vua-roi-lai-lam-vua1

Con vua

con-vua-roi-lai-lam-vua

Cháu vua

Lịch Putin

Tự đánh bóng mình là chuyện bình thường của các chính trị gia ở bất cứ nước nào. Tuy nhiên, đánh bóng mình bằng cách lên… lịch như Tổng thống Putin thì ít ai làm. Năm ngoái và năm nay Putin đều cho in lịch để khoe tài (lái máy bay), khoe đức (thương yêu trẻ con và chó mèo), khoe… body (khỏe và đẹp). Mới đây, qua Trung Cộng họp, trong khi chờ Chủ tịch Tập Cận Bình, ông tới ngồi bên một cây đàn piano để trước cửa phòng họp và chơi 2 bài nhạc Nga. Một Tổng thống vừa đa tài vừa… độc tài như Putin thật là hiếm có!

lich-putin1

Putin trong cuốn lịch năm 2016. http://www.cnn.com

lich-putin

Putin trong cuốn lịch năm 2017. http://www.cnn.com