Rumba được nhiều người coi là một trong những điệu khiêu vũ quyến rũ, tình tứ nhất. Điệu Rumba không thể nào thiếu trong các vũ trường trên thế giới, trong các đám cưới, hội hè và nhất là các giải thi khiêu vũ danh tiếng…

Biểu diễn Rumba sô lô. Nguồn. www.behance.net

Nếu bạn từng xem chương trình TV “Nhảy với các người nổi tiếng”, chắc chắn bạn đã thấy họ nhảy Rumba. Ðiệu nhảy này kể về một tình yêu đam mê và một phụ nữ nhút nhát. Với những bước gợi cảm,

“Dân thích nhảy đầm ngày xưa, mới quen nhau, mới cặp bồ thường nhảy Slow là vì: thứ nhất là dễ nhảy, chỉ cần ôm em (anh), lắc qua, lắc lại, ò e chầm chậm là đúng tuồng; thứ hai là đèn tối thui, chỉ đủ sáng để thấy mặt em (anh) tạo điều kiện hôn lén; thứ ba là có dịp hợp pháp ôm cục cưng cứng ngắc, nhưng khi đã thân tình, yêu thương dài lâu thì họ thường nhảy Bolero – giống như Rumba – nhưng chậm hơn, vì Bolero cũng ôm, bước chậm, nhẹ và quá tình tứ (gặp Thanh Thúy hát bài “Buồn vào hồn không tên” là đã luôn).

Lịch sử Rumba

Ðiệu Rumba thường được coi là “ông tổ của các điệu La tinh”, nguồn gốc từ Cuba, lan tới Mỹ những năm 1920. Rumba là điệu nhảy chậm nhất trong 5 điệu nhảy La tinh và Mỹ. Trước khi các điệu Mambo, Salsa, Pachanga trở nên phổ biến, Rumba là điệu nhạc được nghe nhiều ở Cuba. Các phong cách Rumba khác đã xuất hiện ở Bắc Mỹ, Tây Ban Nha, Châu Phi và các nước khác.

Cách cầm tay và ôm của Rumba. Nguồn. www.wikidancesport.com

Bước nhảy Rumba

Xem thêm:   Toàn tiền tỷ

Bước nhảy căn bản của Rumba: Bước nhắp đầu tiên là 1 rồi 1,2,3, ½, bước tiếp sau đó chỉ còn 1,2,3, ½ (bước ½ thường là kéo nhẹ chân, hoặc 2 bước hoặc chân và người xoay ½ vòng theo nhịp cuối của nhạc, mỗi chân bước 1 lần, như các điệu khác (ngoại trừ Chachacha). Rumba thường được nhảy tới lui, hoặc lái tay xoay phải, trái, hoặc bước liên tục theo vòng oval (6, 9, 12 bước). Nhảy Rumba theo kiểu la tinh, thì thường lắc hông, gọi là “động tác Cuban”, đôi khi còn có kèm những bước Salsa, hoặc lắc vai.

Cách ôm trong điệu Rumba

Rumba là một điệu nhảy chậm, tình tứ giống như hai người đang tán tỉnh nhau. Theo phong cách cũ, người nam đưa cánh tay trái lên 90 độ so với sàn nhảy, hơi lệch về phía vai, lòng bàn tay mở ra, người nữ sẽ đặt tay mình úp vào (không nắm tay), tay phải vòng dưới nách nâng cánh tay người nữ và ôm nhẹ vô bả vai, hoặc phần lưng gần bả vai cô gái. Kiểu mới hiện nay theo điệu La Tinh chỉ nâng một tay phải hoặc trái tạo dễ dàng cho những vòng xoay liên tục.

Một động tác Rumba đẹp của cặp vũ công biểu diễn. Nguồn. wallpapercave.com

Nhịp điệu Rumba

Nhạc Rumba được viết theo nhịp 4/4, nên điệu nhảy có 4 bước cho mỗi nhịp, âm nhạc Rumba đã lan tràn trong các nước Châu Phi, Nam Mỹ, các vùng đảo Caribbeans, một số nước Châu Á, Ðông Nam Châu Á (ở Việt Nam là điệu Bolero (Rumba được hát chậm lại) từ thời kỳ 50-60 đến 1975).

Xem thêm:   Ham & hố

Rumba, làm tôi nhớ câu chuyện rất xưa, đó là đêm sinh nhật của cô bạn mới quen mà tôi đang định trổ tài nhảy nhót để tán tỉnh.

Sinh nhật của L, gốc Huế, nhà ở cư xá sĩ quan Bắc Hải.

– Ba em bận hành quân, cuối tháng mới về, nên sinh nhật em, mẹ em cho nhảy đầm, anh làm cho em đi.

Vậy là tôi trúng mối.

Gánh nặng sinh nhật đè trên đầu tôi. Năm đó tôi sắp thi tú tài 1, còn ăn tiền tháng của bà già, nhờ vẽ vời mấy cái bìa sách, có chút tiền dành dụm, đem ra làm sinh nhật cho L, sạch trơn, nhưng yêu, ráng chịu.

– Anh, hoa hồng?

– Có… 50 cái!

Một kiểu xoay của Rumba. Nguồn. vbds.org

Em tưng lên:

– Chao ui sang quạ!

– Anh đặt bánh sinh nhật ở Givral.

– Ui chao quả sang!

– Anh mang dàn máy Teac ở nhà tới với 1 băng nhạc nhảy đầm.

Cô ôm tôi hun chụt chụt:

– Chiều chơi hỉ!

– …? Chiều nay chơi?

Em đỏ mặt:

– Không! …Ỷ là anh chơi ngon!

Một kiểu Rumba mới. Nguổn. www.wikidancesport.com

-oOo-

Ðêm sinh nhật, tôi đãi bánh pa-tê, má cô tặng nồi bún bò.

– Anh nì!

Cô kéo tay một anh tóc cua như lính, lớn hơn tôi, cao hơn tôi, đẹp trai hơn tôi:

– Ðây là anh H, Thiếu Sinh Quân, con ông Trung Tá L, hàng xóm, bạn.

Xem thêm:   Ăn giựt & ăn gian...

Tới màn nhảy đầm, tôi đã tắt bớt đèn, tạo không khí.

Mở nhạc.

Bài Slow, thay vì đợi tôi, L nắm tay anh H:

– Slow hè!

Anh H ôm em L cứng ngắc, sát rạt đúng như chiến thuật, làm luôn 3 bản. (tôi đã cố tình thu nhạc theo ý, để mình nhảy), tôi bắt đầu nóng mặt, khi em L ngả đầu vô vai anh H.

Bolero nổi lên, tôi bước tới chụp tay L:

– Dạ, xin lỗi anh.

Phong cách nhảy Rumba cũ. Nguồn. arthurmurraynashville.com

Anh H cau mày, ngồi xuống ghế.

Bao nhiêu bước hay, đẹp của Rumba (Bolero) đã học từ người chị bên Pháp về, tôi xổ hết, từ 3 bước tới 6, 9, 12 bước liên tục, vòng tròn, tôi biểu diễn tuốt.

Tôi chế sang bước Chachacha, em L nhún nhảy lượn lờ. Tôi nổi hứng quay 1, 2, 3, ngược lại 1, 2, 3, quay vòng 6 bước, 12 bước…

Ðèn sáng, nhạc tắt cái cụp.

Tôi quay qua. Anh H tắt máy, lấy băng ra, lạnh lùng:

– Nhiêu đó, đủ rồi!

Em L kéo anh H ra sau bếp:

– Răng rựa? Anh chi lạ rựa… Hẳn không răng mô!

Chiều hôm sau, lấy chiếc Renault của nhà bạn, lên nhà L chở dàn máy về, tôi không gặp L. Ra tới cổng cư xá, anh H đã đứng đó, mặt anh như sát thủ, đưa tay:

– Ê, em trai! Gái Bắc Hải là của trai Bắc Hải, biến giùm đi!

Tôi không bao giờ tới Bắc Hải nữa, không gặp L, từ đó.

Nhưng giận nhất là: Tôi ngon lành như vầy mà cổ nói: “Hẳn không răng mô!”.

Phong cách Rumba kiểu mới, thường ôm một tay. Nguồn. wallpapercave.com

HĐV