Tôi sắp thi Tú tài 1, học cả ngày, thằng bạn ăn chơi hàng xóm ghé:

– Học hoài mậy!

Chê xong, nó lại thì thầm:

– Tối đi nhảy đầm, có múa xexy.

– Ở đâu?

– Hancock, bên đường Võ Tánh, Phú Nhuận.

Nó sợ me tôi càm ràm, ra cửa lẹ nhưng còn quay lại:

– Tao chở đi.

Y phục múa bụng mới. Nguồn. Pinterest    

9 giờ tối, vũ trường Hancock, hai thằng thanh niên mới lớn, ngồi bàn nghiêm chỉnh với hai chai coca.

– Có ai đâu mà mời nhảy?

– Cha nhà quê! Vũ trường thì gọi gái nhảy, trả tiền, nhảy đúng một tua xong.

– Vậy… tốn tiền?

– Dĩ nhiên.

Hai thằng học sinh hùn hết tiền túi, gọi một cô, thay phiên nhảy để tiết kiệm.

Hết tua nhạc.

Vũ công muá bụng nhà nghề. Nguồn. Pinterest

– Cám ơn hai anh.

Cô gái nhảy non choẹt, biến lẹ vô trong.

Màn cuối trước khi đóng cửa là múa sexy của nữ vũ công Thu Thủy (người múa sexy nổi tiếng nhất thời 1967-1970).

Nhạc ò e kiểu Ả Rập (giống kèn chuối, đám ma). Cô Thu Thủy bước ra, người thật đẹp, áo choàng ngắn tới hông, lấp lánh kim tuyến. Nhạc ò e, cô hất tay, chỉ còn mảnh vải trên, vải dưới rất khiêm nhượng.

Cô sàng tới, sàng lui, hẩy lên hẩy xuống, điệu bộ làm tôi nóng mặt.

– Múa bụng đó cha.

Thằng bạn ăn chơi nói nhỏ.

Tấm tranh Almeh, nguồn gốc từ múa bụng. Nguồn. ResearchGate

oOo

Ðúng là múa bụng kiểu Thổ, hoặc gọi đơn giản là múa bụng.

Món múa này hấp dẫn khách du lịch nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Hằng triệu người tới đây mỗi năm chỉ để coi màn múa bụng lâu đời này.

Không còn gì hay bằng ngồi trên gối dệt thảm, trong các bar rượu ở Istanbul, nhắm xiên trừu nướng, lá nho ngâm chua, ô liu xanh, nhâm nhi chai rượu chát có hạng Okuzgozu, gật gù coi múa bụng hẩy hẩy với nhạc ò e…

Xem thêm:   Miệng Nhà Quan ngày 28 tháng 3 năm 2024

Múa bụng còn gọi là múa Ả Rập, loại trường phái biểu cảm. Ðiệu múa xuất phát từ Ai Cập và nhấn mạnh những chuyển động của cơ bắp, ngực và bụng. Ðiệu múa này phát triển nhiều kiểu khác nhau, tùy quốc gia và khu vực. Tuy nhiên, kiểu Ai Cập là hay, đẹp và đã nhất, cho nên nổi tiếng thế giới, được nhiều nơi huấn luyện.

Múa bụng là dịch từ tiếng Pháp danse du ventre. “Múa bụng” là múa một mình, bằng cách rung chuyển các cơ bắp như ngực và vùng bụng có nguồn gốc ở Trung Ðông. Năm 1864, họa sĩ người Pháp Jean Léon Gérôm đã đặt tên “Múa bụng” cho bức tranh phương Ðông “Vũ điệu người Almeh”.

Múa bụng ở Bar rượu. Nguồn. cruiseatistanbul.com

Tấm tranh mô tả một phụ nữ đang múa trước khán giả là các người lính đang ngồi trong nội cảnh quán ăn ở Trung Ðông. Nữ vũ công mặc áo khoác nhỏ và quần thùng thình, đã vậy cô ta còn phơi ngực trần, và khoe cái bụng với người xem, lưng quần tuột gần tới tam giác.

Múa bụng rất phổ biến ở Thổ Nhĩ Kỳ, thường là các hộp đêm, nhưng cũng gặp múa bụng ở đám cưới và các triển lãm thương mại. Ngoài chuyện phục vụ hồi sức cho các sô du lịch đường dài, đây là điệu múa nghệ thuật, được mọi lứa tuổi và dân Thổ ưa thích. Thật ra, múa bụng tiêu biểu cho điệu múa sinh sản của phụ nữ thời cổ đại. Vũ công múa bụng là một phụ nữ được huấn luyện sử dụng những cơ bắp vùng bụng rất nhà nghề để thể hiện các động tác theo âm nhạc và vũ công đệm theo bằng 2 chuông nhỏ trên 2 tay trong lúc di chuyển.

Suốt điệu múa, nếu thấy xuất sắc, những khán giả sẽ nhét tiền vô các chỗ hở trên thân hình của vũ công. Vũ công sẽ tới gần để khán giả chung quanh đều có thể làm việc đó bằng tiền mặt.

Xem thêm:   Chuyến Tầu Tập Kết

Ở các nước Hồi Giáo bảo thủ như Ai Cập, nam và nữ cũng có thể biểu diễn múa bụng, đôi khi múa một cặp. Tuy nhiên họ phải mặc đồ đầy đủ, không hở hang, trừ những nơi biểu diễn cho du khách.

Động tác múa bụng. Nguồn. fazturkey.com

Không biết ở các nơi khác trên thế giới thì sao, chứ hiện nay, ở Istanbul, bắt đầu có các người đồng tính múa bụng. Những vũ công râu ria và bắp thịt.

Khi Segah (một thanh niên đồng tính) múa, mọi người hoan hô. Hông của anh chuyển động nhanh, các cơ bắp trên bụng rung lên, các chuông nhỏ đeo chung quanh kêu leng teng. Tiếng trống dồn dập, mọi người chăm chú nhìn anh trên sân khấu, toàn thân anh rung mạnh.

Ánh sáng tối dần, anh gởi một cái hôn gió, đặt tay vào ngực, cúi chào, khán giả vỗ tay tán thưởng.

Ðó là tại hộp đêm Chanta Music, nơi sang trọng của dân ăn chơi ở Istanbul, nằm trên đường Istiklal. Bây giờ, múa bụng không chỉ dành cho phụ nữ. Segah, một vũ công nam của điệu múa nổi tiếng này, được gọi là Zene, đã hành nghề múa bụng để kiếm sống tại thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhóm múa bụng hiện nay. Nguồn. The Quint

Như những người đồng tính Thổ Nhĩ Kỳ khác, Segah thấy rất tự do tại Istanbul với cộng đồng người đồng tính, tích cực, năng động, và chính phủ đã không coi họ là tội lỗi. Trước đây, Segah phục vụ trong quân đội 8 tháng. Lý ra anh đã nói thật về mình với cha, người tháp tùng với anh khi đi nhập ngũ, nhưng ngại quá, nên anh chấp nhận ở trong quân ngũ, và được cho về khi họ biết ra sự thật. “Tôi không quan tâm, trong đó tôi có nhiều người yêu hơn bên ngoài”, Segah nói.

Xem thêm:   Đóa hoa mong manh

Hiện nay, Segah biểu diễn mỗi đêm tại hộp đêm Chanta và những tiệc tùng tư nhân.

Gia đình vẫn không vui gì lắm về nghề nghiệp của anh. Lần đầu tiên khi họ biết anh chơi trò múa bụng (thấy trên TV), họ điện thoại ngay, năn nỉ anh dẹp giùm trò bỉ ổi này và nói với Segah rằng, đó là sự “nhục nhã của đạo đức”. Anh nói: “Tôi sinh ra trong một gia đình truyền thống Thổ Nhĩ Kỳ, lý ra tôi phải mặc đồ Thổ chéo qua chéo lại. Ba tôi và gia đình, dòng họ, thấy tôi ăn mặc hở hang và múa bụng, khó mà họ chấp nhận được”. Vì thế, gia đình anh không một ai tới coi anh biểu diễn và Segah nói rằng anh cũng không còn gặp ba má nữa.

Dân ở Istanbul rất phóng khoáng, tự do, đồng tính không là điều đáng nói, cho nên Segah rất ít bị mặc cảm. Anh nhớ có lần bị một khán giả chống đồng tính chửi tục. Anh nghe và quay lại nói nhỏ nhẹ: “Dạ cảm ơn ông”. Và, thật bất ngờ, ông ta nhìn tôi ngạc nhiên “và cho gần $200 tiền típ”.

Segah, múa bụng đàn ông. Nguồn. zenne-male-belly-dancer

oOo

Tôi ngồi ngay đơ, người nóng hổi, mắt chăm chú nhìn cô Thu Thủy múa. Ở đây không có sân khấu, vũ công múa tại sàn nhảy, sát bên, nên người coi thấy rất rõ. Và tôi cũng thấy rất rõ, từng cái rung ngực, nẩy bụng, chổng mông lắc, hẩy tới, hẩy lui. Tôi nghĩ dại: “Cổ rung mông mạnh quá… Lỡ cái mảnh vải tí tẹo kia rớt xuống thì sao?”.

Ðúng lúc đó, trong chớp mắt cô Thu Thủy xoay một vòng, quay ra khán giả. Hai mảnh vải cuối cùng đã rớt xuống. Mẹ ơi, tôi đành nhờ bà Hồ Xuân Hương nói giùm:

“Cỏ gà lún phún leo quanh mép

Cá diếc le te lội giữa dòng…”

Người phụ tá nhảy ra trùm chiếc áo choàng lên người cô. Cô cười chào, đi nhanh vô trong.

Tối đó tôi mất ngủ.

Đàn ông múa bụng. Nguồn. doyouknowturkey.com

   HĐV