Học sinh được học bổng dù bại liệt

ASHEBORO, N.C. Hầu hết mọi người đều nhớ tới ngày lễ tốt nghiệp trung học của chính mình, nhưng các bạn học lớp 2019 của trường Asheboro High School có thể sẽ không bao giờ quên Isaac Diaz. Diaz là học sinh danh dự, được chọn là “prom king” và mới đây được nhận học bổng toàn phần của trường Johns Hopkin, một trong những trường đại học y khoa nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ.

Cũng như nhiều trẻ em khác, Diaz thích thể thao và hoạt động ngoài trời, nhưng năm 2012 sau khi bị biến chứng vì bệnh suyển (asthma), hoặc do hệ miễn nhiễm bị tấn công, Diaz bị liệt người. Hai năm sau trở lại trường, em đã nỗ lực liên tục để bắt kịp lại bạn bè và cố gắng vượt lên. Nhờ vậy em nhận được giải thưởng của bộ Giáo Dục Hoa Kỳ.

Em sẽ theo học ngành hóa học và theo làm việc nghiên cứu sinh-y.

Giết bớt ngỗng

SALISBURY, MD. Các viên chức của Maryland Wildlife cho biết họ đã phải dùng thuốc để giết 400 con ngỗng nhằm để làm giảm số ngỗng đang tăng trưởng quá mức. Dân số ngỗng tăng cao đã gây ra nhiều rắc rối cho thành phố, phóng uế nhiều nơi, ăn mất nhiều cây cối, làm hư hại môi trường và ô nhiễm nước hồ. Các nhân viên đã bắt ngỗng và dùng carbon dioxide để làm chúng chết êm ái trước khi cung cấp thịt chúng cho các địa diểm cung cấp thực phẩm miễn phí. Đây là lần đầu tiên thành phố Salisbury giết bớt ngỗng sau 15 năm theo dõi sự phát triển dân số ngỗng. Trước kia, người ta làm giảm dân số bằng cách đơn giản là tìm trứng ngỗng và phá hủy.

Kinh tế Maryland đứng hạng 8

BALTIMORE, MD. Theo một phúc trình mới được tạp chí USA Today phát hành, tiểu bang Maryland được xếp hạng 8 trong số 50 tiểu bang của Hoa Kỳ. Phúc trình này được thực hiện dựa trên các chỉ số chính về kinh tế như mức tăng trưởng GDP, mức tăng số việc làm, tỉ lệ thất nghiệp, tỉ lệ nghèo khổ, và tỉ lệ người có bằng tốt nghiệp đại học bậc cử nhân (4 năm). Phúc trình cho thấy GDP của Maryland tăng 3.9% trong 5 năm qua, và năm ngoái GDP của tiểu bang là 412.9 tỉ đô la, đứng hạng thứ 15 toàn quốc. Có gần 40% số người lớn cư trú ở Maryland có bằng tốt nghiệp đại học 4 năm, cao hơn mức trung bình toàn quốc (32%) và đứng hạng 3 toàn quốc về tỉ lệ người đạt tới đại học. Mức thu nhập trung bình hàng năm của một gia đình ở Maryland cao hơn $20,000 so với mức thu nhập trung bình toàn quốc và chỉ có 9% dân số tiểu bang bị xếp loại nghèo khổ.

Kiểm soát giá bán thuốc trị bệnh

BALTIMORE, MD. Maryland đã ban hành luật mới, và là luật đầu tiên trên toàn quốc, thành lập một cơ quan được gọi là “Prescription Drug Affordability Boards” (Ủy ban kiểm soát sự hợp lý của giá thuốc). Nhiệm vụ của ủy ban này là đánh giá về giá thuốc và vào khoảng năm 2022 sẽ đặt ra mức giới hạn mà chính quyền tiểu bang và địa phương trả tiền thuốc cho nhân viên. Điều này sẽ giúp cho chính phủ tiểu bang và địa phương thoát khỏi sự lường gạt của các công ty dược phẩm, và cũng sẽ giúp cho mọi cư dân. Ủy ban cũng sẽ nghiên cứu khả năng nới rộng giá thuốc giới hạn này sang lãnh vực bảo hiểm tư nhân vào năm 2023.  Thống Đốc và một số thành viên quốc hội sẽ cùng chọn lựa nhân viên làm việc cho ủy ban này.

Người sống thọ nhất Hoa Kỳ

HARLEM, NY. Murphy là tên một người phụ nữ đang sinh sống ở New York, NY. Bà sanh ra 2 năm sau khi anh em nhà Wrights thực hiện chiếc máy bay đầu tiên, và 7 năm trước khi chiếc tàu nổi danh Titanic bị chìm. Bà Alelia Murphy đã ăn mừng ngày sinh nhật lần thứ 114 vào tuần qua và trở thành người Hoa Kỳ lớn tuổi nhất toàn quốc. Bà được sanh ra vào năm 1905 ở North Carolina và ngày sanh của bà đã được tổ chức Gerontology Research Group kiểm tra và công nhận. Bả đã tự mình nuôi 2 con nhỏ sau khi chồng bà chết. Được biết người già nhất thế giới được chính thức công nhận là một người phụ nữ Nhật, Kane Tanaka, sinh sống ở đảo Kyushu, và hiện nay 116 tuổi.