Texas nới lỏng luật mang súng

HOUSTON, TX – Một loạt luật mới về mang vũ khí sẽ bắt đầu hiệu lực vào tháng tới. Các luật này sẽ nới lỏng các hạn chế mang súng ở một tiểu bang đã có 4 trong số 10 vụ thảm sát lớn nhất trong lịch sử cận đại của Hoa Kỳ. Các luật này – được quốc hội thông qua trước vụ giết chết 22 người ở El Paso vào tuần trước – sẽ giúp cho việc sở hữu súng dể dàng hơn.

House Bill 1143 cấm các học khu ngăn chận người có giấy phép đặt súng trong xe đậu ngào parking lot. House Bill 1387 nới lỏng việc giới hạn số nhân viên công lực có vũ trang mà học khu chỉ định . House Bill 535 cho người có giấy phép mang súng được mang súng vào những địa điểm tôn giáo (nhà thờ, thánh đường, chùa…).

Cứu người lúc gặp nguy

EL PASO, TX – Khi tiếng súng nổ vang trong chợ Walmart ở El Paso, Gilbert Serna hét lớn gọi mọi người chạy theo ông. Ông đã hướng dẫn khoảng 100 người an toàn thoát ra phía sau của chợ, sau đó quay lại parking lot để giúp những nạn nhân khác. Ông cho biết lúc đó ông rất sợ, nhưng lại không nghĩ tới an toàn của bản thân. Gelbert có 2 con, là nhân viên làm việc trong chợ Walmart nơi xảy ra nổ súng.

Khi nhận được tin báo động trên radio mang theo người, ông phải mất giây lát mới chợt nhận ra là có nổ súng. Chỉ một vài giây sau, ông băt đầu nghe tiếng súng nổ. Nhân viên 36 tuổi này lập tức ra  hiệu cho khách hàng ở gần và các đồng nghiệp chạy theo anh ra căn phòng phía sau của chợ, và qua đó thoát ra ngoài qua cửa thoát khẩn cấp. Khi ra khỏi chợ, ông lại mở một container chứa hàng và kêu mọi người trốn vào trong đó. Sau khi đóng cửa container lại, ông quay trở lại và giúp thêm nhiều người nữa chạy thoát sang chợ Sam kế bên.

Một khách hàng trong chợ cũng đã giúp trên 40 người trốn vào nhà kho chờ tới khi cảnh sát đến nơi. Đó là 2 trong nhiều người đã giúp đỡ người khác mà không sợ nguy hiểm xảy ra cho bản thân trong vụ nổ súng ở El Paso.

Mở rộng Anderson Cancer Center

HOUSTON, TX – University of Texas MD Anderson Cancer Center vào thứ năm tuần qua đã làm lễ khởi công dự án mở rộng khu Proton Therapy Center thuộc trung tâm này. Dự trù chi phí cho dự án này là 159 triệu đô la, sẽ làm cho trung tâm rộng 160,000 sqft, gấp đôi so với trước đây. Dự án sẽ được hoàn tất vào tháng 11/2023.

Phần mở rộng này sẽ được dùng để đặt một hệ thống gồm 8 máy xạ trị có thể xoay vòng quanh bệnh nhận để phát tán các chùm quang tuyến vào vị trí ung thư một cách chính xác. Proton therapy mà một phương pháp xạ trị mới sử dụng các chùm tia proton trực tiếp vào khối u, phá hủy các tế bào ung thư nhưng vẫn giữa an toàn cho các mô còn khỏe mạnh.

Phương pháp này đang được sử dụng để chữa một số loại ung thư ở người lớn và trẻ em, trong đó có ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, đầu, cổ, gan, cổ họng, não và máu.

Nữ lực sĩ Simone Biles lập kỷ lục mới

HOUSTON, TX – Simone Biles tiếp tục tạo thành tích mới trong lãnh vực thể dục dụng cụ (gymnastic). Nữ lực sĩ 22 tuổi này đã từng đoạt 5 lần đoạt huy chương Olympic quốc tế, 14 lần vô địch thế gi và đang tham gia giải vô địch quốc gia tại Kansas City, Missouri.

Vào thứ Sáu tuần qua cô đã thực hiện một cú nhảy kỷ lục lần đầu tiên một nữ lực sĩ có thể thực hiện được trong lịch sử môn thể dục dụng cụ thế giới. Cú nhảy trên xả ngang này gồm nhào lộn 2 lần và xoay người 2 lần trước khi hạ xuống đất. Nếu cú nhảy hoàn hảo này được thực hiện trong một cuộc thi quốc tế, tên của cô sẽ được đặt cho cú nhảy này.

Trước đó, cô cũng đã thực hiện cú nhày lộn 2 lần xoay người 3 lần nhưng bị té về phía trước khi cô hạ chân xuống đất. Cô chứng minh được cô là một trong những nữ lực sĩ thể dục dụng cụ giỏi nhất mọi thời đại.

Qui định mới về thẻ xanh

HOUSTON, TX – Chính phủ liên bang Hoa Kỳ sẽ từ chối cấp thẻ xanh cho những di dân nào nhận trợ cấp Medicaid, food stamps, trợ cấp nhà, hoặc những hình thức giúp đỡ khác của chính phủ liên bang. Qui định mới này sẽ làm cho việc trở thành công dân Hoa Kỳ thêm khó khăn. Trước đây chính phủ liên bang đã đòi hỏi những người xin thẻ xanh phải chứng minh rằng họ không là gánh nặng cho Hoa Kỳ, nhưng qui định mới sẽ được công bố vào tuần này, đã mở rộng những trường hợp không hợp lệ để cấp thẻ xanh.

Đây là một trong những nỗ lực mạnh mẽ nhất của chính phủ liên bang nhằm ngăn chận việc nhập cư hợp pháp song song với việc trục xuất di dân bất  hợp pháp. Qui định mới sẽ bắt đầu hiệu lực vào giữa tháng 10 năm nay.

Nhà hàng của đầu bếp khiếm thị

HOUSTON, TX – Cô Christine Huyen Tran Hà (tên Việt Nam là Hà Huyền Trân) là nữ đầu bếp từng đoạt giải nhất trong kỳ thi nấu ăn “MasterChef”, vượt qua trên 30,000 đầu bếp tham dự trên toàn quốc. Cô được thưởng $250,000 và đã phát hành quyển sách nấu ăn trên toàn quốc.

Nay cô Hà sẽ mở nhà hàng đầu tiên của cô ở Bravery Chef Hall nằm trong downtown Houston. Cô bị bệnh mắt và mất thị giác từ khoảng 20 tuổi, nhưng vẫn tiếp tục nấu ăn và mở một blog về nấu ăn trên internet. Các nhà sản xuất chương trình “Master Chef” đã xem blog và tìm đến cô và mời cô tham dự chương trình thi nấu ăn.

Các món chính ở nhà hàng có tính cách là thức ăn Việt, nhưng cũng sẽ có ảnh hưởng của thức ăn Texas. Cô cho biết nhà hàng sẽ được mang tên là The Blind Goat vì cô tuổi Mùi.

Chương trình kỹ thuật ở HCC

HOUSTON, TX – Houston Community College (HCC) đang có chương trình đào tạo nhằm bổ sung lực lượng kỹ thuật viên cho khu vực. Trong vòng 10 năm nữa, vùng thị tứ Houston sẽ cần thêm khoảng 100,000 kỹ sư các ngành. Trong khi việc theo học kỹ thuật 4 năm ở các trường đại học đòi hỏi sinh viên phải chi khoảng 100,000 đô la, chương trình kỹ thuật ở HCC chỉ phải tốn một nửa.

Các sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật ở trường này vào năm ngoái đã có việc làm với mức lượng khởi điểm $60,000-$70,000. Sinh viên quan tâm tới chương trình này có thể tìm hiểu thêm và ghi danh tại https://www.hccs.edu/programs/areas-of-study/science-technology-engineering–math/engineering/