Vi khuẩn gây chết người

TENNESSEE. Một người đàn ông là cư dân Tennessee đã qua đời chỉ 48 tiếng sau khi nhiễm một loại “khuẩn ăn thịt”  (flesh eating bacteria) trong nước biển ở Florida. Mặc dầu cô con gái của ông đã cảnh báo bệnh viện nơi điều trị rằng ông có thể bị nhiễm khuẩn ăn thịt, nhưng bệnh viện đã không để ý tới. Nạn nhân là người ở Okaloosa County, đã đến nghỉ hè ở Florida tại nhà con gái vào tuần trước. Gia đình đã đi tắm biển vài lần, trong đó có đi Destin (FL), một suối nước và một đầm nước ở Boogy Bayou. Trước khi đi biện, gia đình đã rất cẩn thận, kiểm tra và không thấy có vết thương hở nào, chỉ có một vài vết trầy nhỏ ở cánh tay và chân và đã được dán kỹ lại. Chỉ khoảng 12 tiếng sau khi tắm biển, nạn nhân bị sốt, lạnh và chuột rút, vì vậy gia đình quyết định đưa trở về Tennessee để bác sĩ điều trị. Khi vào bệnh viện, y tá phát hiện một vết sưng rất lớn trên lưng. Con gái ông cảnh báo bệnh viện đó là nhiễm khuẩn ăn thịt, nhưng các nhân viên bệnh viện không tin, và cho rằng báo chí thổi phồng sự việc mà thôi, vì vậy cũng không xét nghiệm. Chỉ vài giờ sau đó tình trạng chuyển biến nhanh chóng, mặc dù dùng nhiều loại thuốc nhưng cũng không cứu được. Trong vòng 30 ngày qua đã có ít nhất 3 người bị nhiễm khuẩn ăn thịt ở biển Florida làm 2 người chết. Người đi tắm biển cần phải cẩn thận.

Chính phủ bán hồ sơ cá nhân

LAKELAND, FL. Một cuộc điều tra của phóng viên đã cho thấy cơ quan cấp bằng lá xe – Deparment of Motor Vehicle – đã bán hàng triệu hồ sơ cá nhân của người lái xe cho trên 30 công ty, trong đó có một số công ty chuyên quảng cáo, công ty thu nợ, công ty bảo hiểm, và các công ty kinh doanh dữ liệu. Forida Deparment of Highway Safety và Motor Vehicles đã thu trên 77 triệu đô la trong năm 2017 nhờ bán các thông tin này. Sự việc bắt đầu khi một phụ nữ tàn tật từ Idaho chuyển đến Florida. Người này vì bệnh nên không hề tiếp xúc với bất cứ cơ quan nào và chưa từng nhận những cú điện thoại quảng cáo. Nhưng từ khi  xin thẻ ID ở Forida, mỗi ngày nhân tới vài chục thư quảng cáo qua bưu điện và hàng loạt các cuộc gọi quảng cáo, từ công ty cắt cỏ, credit cards, cell phones, bảo hiểm….Thậm chí còn có người tới nhà chào hàng. Department of Motor Vehicle cho biết họ bán các thông tin này nhưng có yêu cầu các công ty mua không được lạm dụng. Cơ quan này cho rằng cư dân không có biện pháp nào để ngăn chận việc bán thông tin của họ. Cuộc điều tra không nói rõ là số an sinh xả hội có nằm trong số dữ liệu bán ra hay không. Nhưng trong lúc mọi người tìm cách để ngăn ngừa bị tiết lộ thông tin cá nhân, thì cơ quan chính phủ lại lấy nó… đi bán. Thật là khôi hài.

Florida là tiều bang nguy hiềm hàng đầu

LEE COUNTY, FL. Một phúc trình của website Wallet Hub đã xếp hạng các tiểu bang trên toàn quốc về mặt an toàn và Florida được xếp hạng 48 trong số 50 tiểu bang, gần chót bảng. Như vậy Florida đã trở thành tiểu bang nguy hiểm đứng hàng thứ 3 toàn quốc. Nguy hiểm ở Florida không phải là do cá sấu hay vi khuẩn ăn thịt có trong nước biển. Việc sắp hạng này dựa trên một số yếu tố như an toàn của cá nhân và nơi cư trú, an toàn tài chánh, an toàn trên xa lộ, an toàn nơi làm việc…Louisiana và Mississippi là 2 tiểu bang còn tệ hơn Florida vớ số điểm sắp hạng còn thấp hơn. Minnesota đứng chót danh sách xếp hạng này.

Du lịch không gian

ORLANDO, FL. Trong 6 thập niên qua, đã có 556 người đi vào không gian. Đây không nói bay lên cao bằng các chuyến bay thông thường mà mà đi bằng phi thuyền ra bên ngoài khí quyển trái đất. Mỗi một chuyến đi dù ở quỹ đạo gần hay xa trái đất đều rất nguy hiểm và tốn nhiều công lao. Họ là những phi hành gia thực hiện những điều mà nhân loại lần đầu tiên làm được. Nhưng sắp tới, người ta sẽ đi ra không gian ngoài trái đất dể dàng hơn nhờ các chuyến bay “thương mại” của các công ty không gian như Virgin Galatic, SpaceX, Boeing và Blue Origin. Người ta có thể “mua vé” để bay ra nhìn xem vũ trụ. FAA, cơ quan quản lý hàng không và không gian cũng sẽ tổ chức chương trình huấn luyện “Commercial Astronaut Wings Program” để đào tạo và cấp bằng cho các phi hành gia.

Trong lịch sử thám hiểm vũ trụ, người đầu tiên bay vào không gian là người Nga (Yuri Gagarin, bay ngày 12/4/1961), người thứ 2 là người Mỹ (Alan Shepard, bay ngày 16/5/1961). Người bước ra khỏi phi thuyển đặt chân vào không gian đầu tiên cũng là người Nga (Alexei Leonov, ngày 18/3/1965). Người phụ nữ đầu tiên bay vào không gian là Valentina Tereshkova cũng là người Nga (bay ngày 16/6/1963). Người Mỹ đặt chân lên mặt trăng đầu tiên vào ngày 21/7/1969 (Neil Armastrong và Buzz Aldrin)