Làm sai còn được tăng lương, thăng chức

AUSTIN, TX. Cựu bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Texas, ông David Whitley, sau khi bị mất job vì thúc đẩy cuộc điều tra gian lận bầu cử ở Texas, đã được Thống Đốc tiểu bang giao nhiệm vụ mới và được lên lương. Ông Whitley đã ngưng làm viện chỉ trong vòng 6 tháng sau khi nhậm chức trưởng ban theo dõi bầu cử. Ông đã ra lệnh tiến hành điều tra khoảng 100,000 người mà ông cho là bầu cử gian lận do không có quốc tịch. Nhưng cuộc điều tra không đạt kết quả nào vì danh sách ông đưa ra hoàn toàn sai lầm. Một số cơ quan bảo vệ dân quyền đã kiện làm tiểu bang chi phí gần nửa triệu đô la.

Sau khi từ chức, ông được Thống Đốc tiểu bang, ông Greg Abbott, vốn là bạn của Whitley, đã đưa ông Whitley vào làm cố vấn đặc biệt cho Thống Đốc với lương mới $205,000, cao gần gấp đôi lương bộ trưởng của ông Whitley trước đây. Ông Abbott cho biết ông làm vậy là vì Whitley có công với… tiểu bang trong thời gian trước đây. Trước đây ông Abbott đã gây áp lực buộc Thượng Viện phải chấp thuận Whitley vào chức vụ trưởng ban kiểm tra bầu cử, nhưng bị đảng Dân Chủ chống lại. Nay ông Thống Đốc lại bắt dân đóng thuế để…bạn ông tiếp tục hưởng lương cao, mà khả năng làm việc thì quá tệ. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự như ở… Việt Nam.

Cấm camera ở ngã tư

AUSTIN, TX – Thống Đốc Greg Abbott đã ký ban hành đạo luật cấm camera ở các ngã tư trên toàn tiểu bang. Luật này bắt buộc các thành phố hay counties nào có thể chấm dứt hợp đồng ký kết với tư nhân vận hành camera thì phải chấm dứt hoạt động camera. Hiện chỉ có không tới 5 thành phố tên toàn Texas không thể ngưng hợp đồng sớm được. Các thành viên quốc hội cho rằng việc sử dụng camera là vi phạm hiến pháp và đặt việc chứng minh vô tội lên người lái xe, không đúng theo phương thức tiến hành của hệ thống luật Hoa ZKỳ. Ngoài ra, máy thu hình cũng không làm giảm bớt người lái xe chạy vượt đèn đỏ. Một số người cho rằng có nhiều cách khác tốt hơn để ngăn ngừa tai nạn mà không phải dùng các camera. Thành phố Austin đã thông báo với công ty điều hành camera của Austin và cho biết tất cả các giấy phạt ghi sau ngày 1/6/2019 sẽ bị hủy bỏ.

Nâng cấp bệnh viện

AUSTIN, TX. Hàng ngàn bệnh nhân ở 75 counties thuộc tiểu bang Texas lâu nay nhận được điều trị bệnh tâm thần từ một bệnh viện đã quá cũ kỹ, không được bảo trì, trong khi số bệnh nhân quá đông. Quốc hội tiểu bang đã xem việc nâng cấp bệnh viện này là một trong những mục tiêu hàng đầu cần phải giải quyết. Nhiều người cần điều trị bệnh tâm thần đã than phiền rằng tiểu bang đã không quan tâm tới nhu cầu điều trị của người mắc bệnh tâm thần và bệnh nhân đã phải im lặng chịu đựng. Đa số những bệnh tâm thần thường phải điều trị lâu dài với phí tổn cao mà chỉ có người giàu mới chịu đựng được.

Bệnh viện Austin State Hospital là một trong vài bệnh viện chuyên về tâm thần lớn nhất của tiểu bang. Quốc hội đã dự trù một ngân sách 165 triệu đô la trong năm 2019 dành cho việc sửa chữa và nâng cấp bệnh viện này. Theo dự trù bệnh viện mới sẽ bắt đầu được thi công vào mùa thu năm nay và sẽ được hoàn tất vào năm 2023 với diện tích 375,000 squre foot.

Săn heo rừng không cần giấy phép

SAN ANTONIO, TX. Thống Đốc Greg Abbott đã ký ban hành dự luật cho phép săn bắt heo rừng mà không cần giấy phép. Dự luật này được đa số thành viên quốc hội ủng hộ. Luật sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/9/2019. Heo rừng lâu nay đã là một sự phiền thoái đối với cư dân ở nhiều địa phương Texas. Chúng thường đào ủi đất để tìm thức ăn và phá hoại mùa màng.

Ở một vùng quê, người ta còn lo ngại vì chúng có thể gây nguy hiểm cho trẻ em. Hiện nay số lượng heo rừng ở Texas đã vượt quá 1.5 triệu con và mặc dù mỗi năm đều có nhiều đợt cho săn bắn heo rừng, nhưng dân số heo rừng vẫn tiếp tục gia tăng.

Thợ Làm ống nước không cần giấy phép hành nghề

SAN ANTONIO, TX. Một quyết định của quốc hội tiểu bang sẽ cho phép bất cứ ain cũng có thể tự gọi mình là thợ ống nước (plumber). Bắt đầu từ tháng 9 năm nay, cư dân tiểu bang có thể gọi thợ tới sửa ống nước ở nhà mà những người này không cần giấy phép hành nghề. Việc cấp giấy phép hành nghề plumbing đã được thực hiện ở Hoa Kỳ từ thâp niên 1950s. Nhưng với quyết định mới này, việc cấp giấy phép sẽ bị hủy bỏ. Những plumber chuyên nghiêp tỏ ra thất vọng vì họ phải trải qua thời gian học tập và huấn luyện trước đây để được cấp phép.

Các thành viên quốc hội muốn chuyển nhiệm vụ cấp phép hành nghề từ Texas State Board of Plumbing ssang cho một cơ quan khác nhưng ý định này bị thất bại và board of Plunbing sẽ bị hủy bỏ bắt đầu từ năm 2020. Nhiều người cho rằng điều này sẽ mang lại nhiều nguy hiểm cho cư dân nếu những “plumber” không được huấn luyện lại thực hiện những việc như lắp đặt hệ thống khí đốt trong nhà, đào đường đặt ống nước…Một số người đang khiếu nại quyết định này của quốc hội.