Tính đến thời điểm này, phong trào phản kháng của người Hương Cảng đầy sáng tạo và không theo bất cứ một quy luật nào. Các nhà hoạt động dân chủ hầu như là giới trẻ như Joshua Wong, Denise Ho, Alex Chow, Edward Leung, Agnes Chow, v.v. chỉ là những người thường xuyên xuất hiện trước công chúng. Nhưng đằng sau họ là ai, cả thế giới không ai biết.

Những cuộc biểu tình có khi huy động hàng triệu người mặc đồ đen được mệnh danh là “biển đen”, hàng triệu cầm dù được mệnh danh là “biển dù”, nhưng không có ban tổ chức, không có người đứng đầu. Có khi họ chiếm đóng phi trường, gây chấn động toàn thế giới, khiến ngành hàng không tại Hương Cảng phải đóng cửa, đình chỉ hàng ngàn chuyến bay. Có khi họ nối vòng tay thực hiện “Con Đường Baltic” thể hiện tình đoàn kết, quyết tâm giành tự do-dân chủ-nhân quyền nhiều hơn cho người Hương Cảng. Ngoại trừ một vài cuộc biểu tình bạo động, còn lại tất cả các cuộc biểu tình đều diễn ra rất hòa bình và trật tự.
Những người trẻ như Joshua Wong , Denise Ho, đã đến Đài Loan, Đức, Hoa Kỳ. Châu u, Australia, Liên Hiệp Quốc, công khai trình bày trước cộng đồng quốc tế cuộc đấu tranh bảo vệ nhân quyền-tự do-công bình-dân chủ của họ.


Khi đọc diễn văn trong một sự kiện do nhật báo Das BILD tổ chức tại Berlin, Hoàng Chí Phong nói: “Có một điều tôi cần minh định với quý vị. Tôi KHÔNG PHẢI là người lãnh đạo phong trào này; tôi tự hào nói rằng tôi chỉ là một trong số những người tham gia; chúng tôi KHÔNG CẦN bất kỳ người lãnh đạo nào. Chúng tôi là MỘT.”
“Rất nhiều người đến gặp tôi và nói “Chúc mừng cậu, Chi Phong,” cuối cùng bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Trưởng Đặc Khu Hương Cảng, cũng phải tuyên bố hủy bỏ toàn bộ dự luật dẫn độ vào tuần trước. Nhưng tôi không nghĩ đây là chiến thắng, bởi vì người Hương Cảng đã phải trả giá đắt cho sự nhượng bộ không đáng này.” [1]

Xem thêm:   Săn vượn

Bắt đầu từ cuộc biểu tình phản đối Dự Luật Dẫn Độ từ Tháng Ba, Tháng Tư, sau đó phát triển thành phong trào quần chúng trong cuộc biểu tình Ngày 9 Tháng Sáu Năm 2019. Lần đầu tiên trí thông minh nhân tạo (AI) được sử dụng để đo lường số người tham dự, đã ước tính có 517,478 người tuần hành phản đối Dự Luật Dẫn Độ.
Ngày 12 Tháng Sáu Năm 2019, các cuộc biểu tình leo thang mạnh mẽ, diễn ra trên toàn lãnh địa Hong Kong. Ngày 16 Tháng Sáu Năm 2019, chỉ một ngày sau khi Dự Luật Dẫn Độ bị đình chỉ, một cuộc tuần hành lớn chưa từng có được tổ chức để phản đối cảnh sát sử dụng vũ lực quá mức. Khoảng từ 500,000 đến 800,000 người tham dự.
Người Hong Kong thừa hiểu: Cho dẫu tất cả 7.5 triệu người Hương Cảng phản đối, họ cũng không thể nào chống cự lại sức mạnh của chính phủ Trung Quốc. Vì thế họ tìm kiếm đồng minh trong thế giới tự do. Chỉ một Dự Luật Dẫn Độ được hủy bỏ, trong khi bốn yêu cầu còn lại vẫn không được Chính Quyền Đặc Khu Hong Kong giải quyết, có nghĩa là Trung Quốc chắc chắn có biện pháp để đối phó với họ. Và việc sử dụng quân đội để ổn định trật tự an ninh xã hội tại Hong Kong là điều Bắc Kinh có thể thực hiện.
Mục tiêu của các nhà hoạt động Hong Kong rất rõ ràng: Họ muốn được bầu cử tự do, được lựa chọn người lãnh đạo; yêu cầu Bắc Kinh không can dự vào nền chính trị tại Hong Kong; không giải quyết khủng hoảng chính trị bằng bạo lực và đàn áp. Joshua Wong và Alex Chow từng nói: Chính phủ Bắc Kinh có thể bắt giam họ, nhưng sẽ có thêm người biểu tình. Và họ sẽ chiến đấu cho đến khi đạt được bốn nguyện vọng còn lại.
Ông Marion Smith, nhà lãnh đạo xã hội dân sự và chuyên gia về các vấn đề quốc tế, và là giám đốc điều hành Tổ Chức Tưởng Niệm Nạn Nhân Cộng Sản [2] nhận xét: “Biểu tình tại Hong Kong là cuộc đối đầu đầu tiên của “Chiến Tranh Lạnh Mới.”
Ngày 3 Tháng Chín vừa qua khi Thủ Tướng Angela Merkel đi Bắc Kinh, giới trẻ hoạt động dân chủ Hong Kong, trong đó có Joshua Wong viết lá thư ngỏ đến Thủ Tướng Angela Merkel, khẩn thiết: “Xin Thủ Tướng đừng quên chúng cháu.” Họ nói rằng: “Kính Thưa Thủ Tướng Merkel, bà lớn lên tại Đông Đức. Nhất định bà từng trải qua những kinh nghiệm khủng khiếp của chế độ độc tài. Chúng cháu mong bà thể hiện sự can đảm và quyết tâm chống lại chế độ độc đoán và bất công, một tinh thần đã truyền cảm hứng cho Nước Đức và Châu u trước khi kết thúc Chiến Tranh Lạnh.” [3]

Xem thêm:   Săn vượn

HV
6:38pm Thứ Bảy ngày 26 tháng 10 năm 2019
_______________

[1]. https://www.facebook.com/joshuawongchifung/(Please scroll down for english)

[2].https://www.facebook.com/pg/NTDTelevision/posts/?ref=page_internal
HONG KONG PROTEST IS FIRST CONFRONTATION IN “NEW COLD WAR”—MARION SMITH
[3]. https://www.reuters.com/article/us-hongkong-protests-germany-wong/be-on-your-guard-hong-kong-activists-tell-merkel-before-china-trip-idUSKCN1VO2SI
Be on your guard, Hong Kong activists tell Merkel before China trip