Từ Dân Làm Báo, tác giả Quỳnh Lê Anh

Nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông tại Hà Nội vừa cháy lớn. Sau hơn 5 giờ đồng hồ, toàn bộ khu nhà kho gần như bị thiêu huỷ. Đây là một thảm hoạ môi trường đối với cư dân thành phố Hà Nội. Tuy nhiên hình như các quan chức đầu ngành đang cố giảm nhẹ, nói tránh với sự việc lần này. Tại sao là thảm hoạ? Vì lượng thuỷ ngân và phốt pho được dùng trong sản xuất bóng đèn và phích nước phát tán ra không khí với nhiệt độ cao sẽ gây ra hậu quả khó lường và ảnh hưởng đến sức khoẻ lâu dài.

Một ngày sau khi đám cháy được phát hiện, cảnh sát phòng cháy chữa cháy vẫn phải canh trực phun nước làm mát để phong toả lối vào.

Ai cũng biết thuỷ ngân là chất độc. Nếu hít phải hay ăn nhầm thức ăn có thuỷ ngân thì nguy cơ ảnh hưởng đến đường hô hấp, đường tiêu hoá là rất cao.

UBND phường Hạ Đình, khu vực giáp ranh với phường Thanh Xuân (nơi xảy ra vụ cháy) đã phát đi thông báo cảnh báo người dân không được ăn thức ăn vì nguy cơ nhiễm độc.

Người dân có thể không ăn, nhưng còn hít thở thì sao?

Chưa thấy hóng dáng một quan chức đầu ngành Y tế nào xuất hiện, chưa thấy phát ngôn nào có trọng lượng từ các chuyên gia sức khoẻ cảnh báo người dân về nguy cơ độc hại trong thảm hoạ này.

Xem thêm:   Săn vượn

Các vị quan chức Hà Nội coi rẻ tính mạng của dân mình đến thế sao?

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đang ở đâu?

Bà có thể đi tung tăng chụp ảnh với những chum nước để kiểm tra bọ gậy? Bà có thể xiêm áo lúng liếng đi thăm trẻ con ở Viện Nhi làm màu?! Còn trong thảm hoạ có nguy cơ ảnh hưởng đến hàng ngàn con người ngay giữa lòng thủ đô thì bà đang ở đâu?!

Các vị lãnh đạo ở nhà cao, ngồi phòng điều hoà mát lạnh vẫn sẽ phải hít chung bầu không khí với dân mỗi ngày đấy!

Các vị vô cảm hay các vị dốt thật đến độ không biết thuỷ ngân độc hại như thế nào trong trường hợp này?

 

Hình 1: Tìm trẻ lạc