Sáng 5-6, sau hơn một ngày xét xử, Tòa án tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra phán quyết y án sơ thẩm với bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) trong vụ lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên khiến 5 người chết. Lê Ngọc Hoàng bị tuyên 4 năm 6 tháng tù, phải bồi thường 530 triệu đồng cho gia đình các bị hại.

19-11-2016, Ngô Văn Sơn lái xe Innova, chở 11 người, quá số người quy định, chạy lùi trên cao tốc (nồng độ cồn trong máu của Sơn cao gấp 3 lần bình thường)

Trong khi đó, anh Lê Ngọc Hoàng lái xe Congtainer chở 26 tấn hàng (cho phép 36 tấn) chạy tốc độ 62km/h, thấp hơn tốc độ cho phép trên cao tốc là 80km/h dù phanh lết bánh, kiện hàng trên xe lăn đến đè nát cabin, nhưng vẫn đụng vào chiếc xe say xỉn chạy lùi kia. Cú đụng này làm chết 5 người và 5 người khác bị thương.

Tòa nói  Hoàng có lỗi không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo “đi chậm” (?).  Quá trình điều tra và trước tòa, Hoàng không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng Hội đồng xét xử vẫn xác định nam tài xế có một phần lỗi trong vụ án này.

Luật sư Giang Hồng Thanh (bào chữa cho bị cáo Hoàng) cho rằng những công văn có ý gỡ tội cho Hoàng bị bỏ ra ngoài trong khi công văn có tính chất buộc tội lại được áp dụng. Ông đề nghị Viện kiểm sát cần có thêm các căn cứ để xác định Hoàng mắc lỗi không giảm tốc độ khi gặp biển báo này.

Tương tự, các luật sư khác cho rằng kiểm sát viên đã không chứng minh được Hoàng có giảm tốc độ hay không? Xe của ông Sơn đã lùi chéo từ làn trong cùng ra làn giữa ra sao? Các công văn từ cơ quan chuyên môn không được giải thích… và hoàn toàn bỏ qua nguyên tắc suy đoán vô tội theo Bộ luật tố tụng hình sự.

Dù được chủ tọa đề nghị, đại diện Viện Kiểm sát tỉnh Thái Nguyên tiếp tục từ chối tranh luận và cho rằng đã đối đáp đủ trước quan điểm của luật sư.

Lê Ngọc Hoàng tại tòa  –  Ảnh: Tuổi Trẻ

Nguồn tin: Tuổi Trẻ