Báo Hà Tĩnh ngày 20-2 dẫn nguồn công an tỉnh này cho biết bảy người bị khởi tố về tội “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”. Bài viết có đoạn:

“Bước đầu điều tra, cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh xác định các đối tượng liên quan đã nhận hồ sơ, làm thủ tục cho 67 công dân trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Tây Ninh để đi lao động bất hợp pháp tại các nước châu Âu.”

Một trong những nghi phạm được mô tả là khai trong giai đoạn từ tháng 6 tới tháng 10 năm 2019 “đã nhận 34 hồ sơ của người lao động trên địa bàn cả nước, trong đó đã tổ chức, môi giới được 15 công dân đi lao động trái phép tại các nước châu Âu”. Công an Hà Tĩnh cũng đã phát lệnh truy nã một nghi phạm sinh năm 1990 tên Diễm (kết hôn với công dân Trung Quốc) và đề nghị Bộ Công an phối hợp Interpol truy nã quốc tế đối với bị can này.

Cảnh sát Essex vào đầu tháng 2 nói nhóm 12 người, gồm cảnh sát và nhân viên, đã tới Việt Nam để điều tra vụ án gây chấn động Anh Quốc và thế giới.

Trong tháng 1 vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao Anh, bà Heather Wheeler vừa có chuyến thăm hai ngày đến Việt Nam. Bà Wheeler tới cả Nghệ An để họp bàn với giới chức tỉnh này về tình trạng buôn người sang Anh.

Ít nhất 2 trong số 7 bị can đã bị cơ quan An ninh Điều tra công an Hà Tĩnh khởi tố bắt tạm giam hồi cuối năm ngoái.Ảnh: Báo Hà Tĩnh