Ngày 31-3, Thủ tướng CSVN ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19. Theo ông Nguyễn Xuân Phúc, dịch bệnh COVID-19 đã bùng phát trên phạm vi toàn cầu làm trên 720.000 người mắc, gần 3.500 người tử vong ở trên 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ở Việt Nam, số ca mắc đang tăng nhanh từng ngày và có nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng. Dự báo dịch bệnh sẽ lây lan nhanh trên diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế – xã hội của đất nước. Nên Việt Nam sẽ  thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1-4-2020 trên phạm vi toàn quốc, theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Mọi người dân được yêu cầu ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.

Ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa thông tin vừa có công văn yêu cầu làm việc tại nhà đối với tất cả cán bộ công chức, viên chức, người lao động từ ngày 1 tháng 4. Các cán bộ công chức, viên chức, người lao động được yêu cầu làm việc tại nhà, không di chuyển khỏi nơi cư trú, tụ tập quá 10 người dưới mọi hình thức và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Nếu cơ quan có người lây nhiễm do không nắm vững các quy định về phòng chống dịch Covid-19, Thủ trưởng đơn vị sẽ chịu trách nhiệm.

Chiều tối ngày 31-3 Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca dương tính với cúm Vũ Hán trong ngày, nâng tổng số ca mắc COVID-19 lên 207 trường hợp.

Ông Lê Khánh Hải.Ảnh: toquoc.vn