Ủy ban chống bán phá giá Úc (ADC) vừa thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá và trợ cấp đối với sản phẩm ống và ống dẫn bằng thép có xuất xứ từ Việt Nam. Không chỉ riêng Việt Nam mà Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan cũng bị điều tra trong lần này.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) cho biết nguyên đơn trong vụ kiện là Công ty Orrcon Manufacturing (Orrcon), với thời kỳ điều tra thiệt hại được tính khá lâu, từ 1-1-2016 cho đến nay, trong khi thời kỳ điều tra bán phá giá và trợ cấp được xác định từ đầu năm 2019 cho đến 31-12-2019.

Có ít nhất 20 công ty sản xuất mặt hàng nói trên sẽ phải tham gia trả lời bảng câu hỏi từ ADC và được Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị “cần hợp tác đầy đủ, toàn diện với ADC trong suốt quá trình vụ việc diễn ra, bao gồm cả việc điều tra tại chỗ để xác minh các nội dung trong bảng trả lời câu hỏi”.

Những doanh nghiệp Việt có liên quan tới vụ điều tra này gồm Công ty TNHH Công nghệ Thép Chính Đại, Công ty TNHH Công nghiệp Chính Đại, Công ty cổ phần Sản xuất Thép Vina One, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thép Tây Nam, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ M&H Việt Nam, Công ty TNHH Ống thép Hòa Phát, Wing Chun.

Ngoài ra, theo thông tin tổng hợp từ Cục Phòng vệ thương mại, các doanh nghiệp xuất khẩu sau có thể liên quan tới vụ việc, gồm: Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel, Công ty TNHH Thép SeAH Việt Nam Công ty Cổ phần Tập đoàn thép Nguyễn Minh, Công ty Cổ phần thương mại kỹ nghệ cao, Công ty Cổ phần Quốc tế Vạn Thắng…

Việc bị áp dụng thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp cao sẽ làm giảm lợi thế cạnh tranh, có nguy cơ mất một phần hoặc toàn bộ thị trường xuất khẩu cho ngành sản xuất trong nước của Australia và/hoặc các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan.

Đây cũng là vụ kiện “kép” chống bán phá giá và chống trợ cấp thứ 3 từ đầu năm đến nay, sau Mỹ và Canada.

Ảnh: Tuổi Trẻ