Ngày 5/12, Tướng Đoàn Duy Khương – Giám đốc Công an thành phố Hà Nội – trong báo cáo về tình hình an ninh trật tự của thủ đô năm 2019 nói rằng tình hình an ninh trật tự ở Hà Nội trong năm nay “nổi lên một số diễn biến mới”. Theo đó, mặc dù “âm mưu cơ bản chiến lược” của các thế lực thù địch phản động và đối tượng chính trị cực đoan trong nước tuy không thay đổi phương thức thủ đoạn, nhưng “hoạt động chống phá tinh vi, xảo quyệt và nguy hiểm hơn”, trong đó bao gồm việc tổ chức tuần hành trái pháp luật, tung tin trên mạng ề “chương trình cấp đất, cấp nhà miễn phí” để “lừa bịp, lôi kéo, tuyển lựa lực lượng tham gia”

Tuy nhiên, một “dân oan” mất đất ở Hà Nội, anh Trịnh Bá Tư, nằm trong số các hộ dân bị mất đất ở Dương Nội, cho hay: “Nhận định của tướng Khương như vậy là không đúng. Thực tế khi dân oan đi khiếu kiện đất đai thì cũng có sự trợ giúp từ những người hoạt động xã hội, các tổ chức xã hội dân sự. Nhưng tuyệt đối, với những hiểu biết và những gì tôi đã trải qua, thì không có một hội nhóm hay cá nhân nào dùng kinh tế, mà như ông Khương nói là dùng đất đai, để mà chiêu dụ hay mời gọi người dân vào một đảng phái nào đó để chống phá Đảng Cộng sản”

Không những cho rằng nhận định của Trung tướng Đoàn Duy Khương là không chính xác, Trịnh Bá Tư còn cho rằng phát biểu của Giám đốc Công an Hà Nội là “không thực tế”. Anh giải thích thêm: “Bởi vì tâm lý của người dân là rất đề phòng. Trên thực tế, chính người dân hiện nay đang tự họ nhận thấy Đảng Cộng sản là một đảng độc tài và tham nhũng, và họ bắt đầu có tâm lý phản kháng, chống lại sự độc tài của Đảng Cộng sản. Cái đó xuất phát từ (điều kiện) tự nhiên thôi”.

Trong những năm gần đây, rất nhiều vụ cưỡng chế đất đai đã dẫn đến xung đột dữ dội giữa người dân và lực lượng chức năng trên khắp cả nước như vụ Cồn Dầu, Đồng Tâm, Dương Nội, Tiên Lãng, Thủ Thiêm, Vườn rau Lộc Hưng…Khiếu kiện đất đai đang trở thành một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự bất mãn của người dân đối với chính quyền sở tại. Không ít “dân oan” sau một thời gian dài đi khiếu kiện đòi đất đã trở thành “nhà hoạt động” với những kinh nghiệm và vốn kiến thức pháp lý mà họ bất đắc dĩ phải tìm hiểu và có được.

Người dân làng Đồng Tâm trả tự do cho lực lượng chức năng đã bị họ bắt giữ khi tiến hành cưỡng chế đất đai vào ngày 22/4/2017 .Ảnh: Reuters