Một bài báo trên Nikkei Asian Review ngày 4-8 cho hay, Samsung Electronics sẽ chấm dứt mảng sản xuất máy tính cá nhân tại Trung Quốc và tính toán chuyển dây chuyền sản xuất sang Việt Nam. Theo tờ báo này, mục đích của việc dời nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam là nhằm cắt giảm chi phí và duy trì khả năng cạnh tranh trong mảng kinh doanh máy tính cá nhân. Một phát ngôn viên của doanh nghiệp này cho biết quyết định đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc dựa trên nhu cầu “tìm lợi thế về chi phí”.

Như vậy, dự kiến nhà máy ở thành phố Tô Châu sẽ đóng cửa ngay trong tháng này và chuyển đổi một phần của cơ sở thành một trung tâm nghiên cứu và phát triển. Trước đó, Samsung đã thông báo cho nhân viên về việc nhà máy ngừng hoạt động và cắt giảm việc làm chính thức vào cuối tháng 7.

Samsung Electronics Tô Châu Computer là nhà máy cuối cùng của Samsung tại Trung Quốc, được thành lập năm 2002 như là một trung tâm lắp ráp máy tính cá nhân. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy này được xuất khẩu sang Hàn Quốc, thị trường Bắc Mỹ và ngay tại Trung Quốc. Vào thời kỳ đỉnh cao, Tô Châu Computer có tổng nhân sự làm việc lên đến 6.500 người. Tuy nhiên, theo truyền thông của Hàn Quốc, số lượng nhân viên hiện tại đã giảm xuống chỉ còn khoảng 1.700.

Trước đó, Samsung đã từng có ba nhà máy điện thoại thông minh ở Trung Quốc, nhưng đã đóng cửa toàn bộ dây chuyền sản xuất tại đây vào cuối năm 2019. Sau đó, tập đoàn đã chuyển dây chuyền sản xuất cho các cơ sở tại Việt Nam thuộc Samsung hoặc giao cho các đối tác sản xuất gia công.

Trong làn sóng dịch chuyển đầu tư sản xuất khỏi Trung Quốc, trong tháng 6, với sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, đã có 57 doanh nghiệp Nhật rời Trung Quốc. Có 30 doanh nghiệp trong số đó chọn thị trường Đông Nam Á để đặt nhà máy, một nửa số này (15 doanh nghiệp) đã chọn Việt Nam làm “bến đỗ” mới.

Bài báo trên Nikkei Asian Review – Ảnh: thanhnien.vn

Nguồn tin: thanhnien.vn