Ngày 18-8, Tòa án TP.HCM đã tuyên phạt Tu Long (28 tuổi), Yuan Deng Hui (27 tuổi, cùng quốc tịch Trung Quốc) mỗi bị cáo 18 tháng tù về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. 3 đồng phạm người Việt là Lâm Cẩm Quyền (30 tuổi, ngụ quận 5), Lài Thế Hùng (29 tuổi, ngụ quận Bình Tân), Chề Ngọc Trinh (25 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) mỗi bị cáo 1 năm tù cùng về tội danh này.

Theo cáo trạng truy tố, từ tháng 4-2019 đến tháng 10-2019, Jiang Miao và một người phụ nữ Trung Quốc là Niu Li Li (chưa rõ lai lịch) thuê người đứng tên giấy phép kinh doanh 3 công ty Beta, Vinfin và Đại Phát. Ngành nghề là kinh doanh phụ tùng, linh kiện điện tử, phần mềm máy tính và tư vấn tài chính, không có chức năng cho vay tài chính. Sau đó, Jiang Miao thuê Tu Long, Yuan Deng Hui quản lý các công ty này. Tiếp đó, họ thuê Quyền, Hùng, Trinh làm phiên dịch và mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền từ những người vay.

Jiang Miao và Niu Li Li tạo ra các ứng dụng trên điện thoại di động (app) mang tên: “vaytocdo”, “Moreloan” và “VD online”. Các app này được quảng cáo trên internet, mạng xã hội Facebook để người có nhu cầu liên hệ. Thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động, nhóm này vay với lãi suất 2.5%/ngày, tương đương hơn 912 %/năm, vượt quá 5 lần mức lãi suất cao nhất theo quy định của Bộ Luật dân sự, để thu lợi bất chính. Những người vay trả nợ đúng hẹn thì lần sau sẽ được cho vay số tiền cao hơn. Ngược lại, người vay không trả nợ đúng hạn sẽ bị nhân viên thu hồi nợ nhắc nhở, sau đó gọi điện thoại cho những người thân, gia đình, bạn bè… của họ để chửi bới, đòi nợ. Cơ quan tố tụng xác định các bị cáo đã thu lợi bất chính hơn 658 triệu đồng.

Hiện, Jiang Miao đã bỏ trốn, Công an đang truy nã khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Các bị cáo tại tòa – Ảnh: vietnamnet.vn

Nguồn tin: vietnamnet.vn