Báo trong nước đưa số liệu thống kê cho thấy, đến ngày 4-2-2020 toàn xã Diễn Kim đã có 87 con heo của 9/9 xóm bị nhiễm bệnh phải tiêu hủy, trong đó có 23 heo nái. Đợt dịch này xảy ra từ ngày 26-1-2020 khi người dân của xóm Đại Thành báo có heo bị bệnh chết.

Theo ông Nguyễn Trong Bốn – Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Diễn Châu, đợt dịch tả heo châu Phi lần này có thể do bà con chung nhau mua heo về mổ thịt dịp Tết, không may mua phải con heo bị nhiễm dịch nên đó là cơ hội cho dịch bùng phát.

Do lượng heo bị tiêu hủy quá lớn nên dịp Tết vừa qua Việt Nam phải nhập thịt heo. Bộ Nông Nghiệp trước Tết dự báo thiếu hụt khoảng 200 ngàn tấn.
Đợt dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện trở lại ở Trung Quốc năm ngoái, sau đó lây lan qua 4 tỉnh miền Bắc gồm Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng và Thanh Hóa vào cuối tháng 2 năm 2019. Đến tháng 9 năm 2019, Việt Nam tuyên bố dịch bệnh này đã lây lan trên toàn lãnh thổ 63 tỉnh, thành của Việt Nam với khoảng 5 triệu 700 ngàn con heo bị tiêu hủy.

Theo Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), dịch tả lợn châu Phi có tên quốc tế là ASF xuất hiện lần đầu tại quốc gia Kenya, Châu Phi vào năm 1921. Đến nay vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh.

Ảnh: AFP