Theo cáo trạng, khoảng lúc 20h ngày 5-7-2019, qua máy soi luồng nhập cảnh Trạm Kiểm soát liên hợp Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), Hải quan đã phát hiện đáy vali của bà Retty Gunawan – sinh năm 1966, quốc tịch Indonesia  – có gia cố thêm ngăn phụ, bên trong ngăn phụ này có một bịch ma túy đá loại Methamphetamine nặng gần 7 Kg.

Qua điều tra, Retty Gunawan khai quen biết Monica người Indonesia từ năm 2017. Sau thời gian quen biết, Retty Gunawan được Monica thuê vận chuyển ma túy từ Campuchia về Philippines với tiền công mỗi chuyến là 500 USD, còn chi phí đi lại và tiền công sẽ được trả sau khi vận chuyển thành công. Phương thức thực hiện theo sự sắp xếp và chỉ đạo của Monica. Ngày 5-7-2019, Retty Gunawan định đem ma túy từ Campuchia vào Việt Nam để chuyển đi Philippin bằng đường bộ qua cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài thì bị bắt quả tang.

Ngày 9-3, tòa án tỉnh Tây Ninh vừa xét xử sơ thẩm tuyên phạt mức án tử hình đối với Retty Gunawan về Tội vận chuyển trái phép chất ma túy theo Điều 250 Bộ luật hình sự. Còn tung tích người có tên Monica không thấy nhắc đến sau đó.

Việt Nam là nước có một số luật cấm buôn bán ma túy được cho là nghiêm khắc nhất trên thế giới. Những ai bị cáo buộc sở hữu hay buôn lậu hơn 600 gram heroin hay hơn 2,5 kilogram ma túy đá sẽ phải đối mặt với bản án tử hình. Tuy nhiên tình trạng buôn bán, trung chuyển ma túy vẫn diễn ra và có những vụ qui mô được cho là khủng với hằng trăm bánh heroin bị phát hiện.

Bị cáo Retty Gunawan tại phiên tòa.Ảnh: baovephapluat.vn