Hai cựu chủ tịch thành phố Đà Nẵng, Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến, hôm 2/1/2020 phải ra hầu tòa ở Hà Nội vì “tạo điều kiện” để Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm, “thâu tóm đất dự án, mua nhà đất thuộc sở hữu nhà nước không qua đấu giá”.

Truyền thông trong nước loan tin các ông Minh, Chiến, Vũ và 19 bị cáo khác bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Theo cáo trạng, 21 bị cáo trong vụ án này có liên quan đến các việc vi phạm pháp luật xảy ra ở 21 bất động sản là công sản đã được Phan Văn Anh Vũ, Chủ tịch Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79, cấu kết với các bị cáo khác để mua giá rẻ.

Đây là vụ án thứ 4 mà Vũ Nhôm phải ra hầu tòa. Trong ba phiên tòa trước đây, Vũ Nhôm đã lĩnh tổng cộng 30 năm tù. Phiên tòa này dự kiến diễn ra trong 2 tuần, từ ngày 2-15/1/2020, bao gồm cả thứ Bảy và Chủ nhật.

Cũng liên quan tới Vũ Nhôm, hôm 31/12/2019 tòa tại Tp. HCM tuyên án cựu Phó chủ tịch Tp. HCM Nguyễn Hữu Tín 7 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Vào tháng 6/2015, trên cương vị Phó chủ tịch UBND phụ trách đô thị, ông Tín được cho là ký quyết định giao khu đất công tại số 15 Thi Sách (phường Bến Nghé, quận 1) cho Công ty Bắc Nam 79 do ông Phan Văn Anh Vũ đứng đầu và cho phép công ty này xây dựng tòa nhà 18 tầng với mục đích thương mại mà không qua đấu thầu.

Ông Trần Văn Minh (trái) và ông Văn Hữu ChiếnẢnh: Tuổi Trẻ