Trong chuyến đi kéo dài khoảng hai tuần, một nhóm cảnh sát của Hạt Essex – nơi 39 thi thể được tìm thấy trong thùng xe tải –  đã tới Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên – Huế, Hải Phòng và Hải Dương. Đây là quê hương của 39 công dân Việt Nam tìm đường vào Anh trái phép và đã tử vong trong thùng xe tải hồi cuối tháng Mười năm ngoái.

Cảnh sát Essex hôm 24-2 cho biết rằng trong nhiều ngày ở Việt Nam, nhóm nhân viên của cơ quan này “có thể gặp tất cả các gia đình có người thân được phát hiện thiệt mạng một cách thảm thương ở Grays hôm 23-10-2019”.

“Các chuyến thăm này đã được các đối tác của chúng tôi thu xếp và cho phép nhóm tới chia buồn trực tiếp với các gia đình và giải đáp bất kỳ thắc mắc nào của họ”, cảnh sát Essex nói trong một thông cáo, cho biết thêm rằng nhóm cũng đã “thu thập lời kể của các thân nhân về hoàn cảnh khiến người thân của họ phải tới Anh”.

“Chuyến thăm này rất quan trọng để bảo đảm rằng chúng tôi hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân một cách tốt nhất có thể, bất chấp khoảng cách địa lý xa xôi từ Essex”, ông Tim Smith, Phó tổng tư lệnh Cảnh sát vùng Kent và Essex, nói, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng chuyến thăm này “một phần nào đó an ủi các gia đình bị ảnh hưởng” mà ông nói là “chịu mất mát không thể tưởng tượng nổi”.

Các “nô lệ thời hiện đại” ở Anh xuất phát từ 130 nước, trong đó Việt Nam thuộc nhóm đầu, theo báo cáo công bố năm ngoái của Bộ Nội vụ Anh. Tin cho hay, Việt Nam đứng thứ hai sau Albania về nơi xuất phát của các “nô lệ thời hiện đại”. Trung Quốc đứng thứ ba trong danh sách.

Gia đình bên quan tài Bùi Thị Nhung sau khi thi thể của cô được đưa từ Anh về Nghệ An cuối tháng 11 năm ngoái.Ảnh: Reuters