Bộ Y tế chiều 20-3 xác nhận Việt Nam có hai ca COVID-19 thứ 86 và 87 là hai nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai. Đây là những nhân viên y tế đầu tiên của Việt Nam mắc COVID-19.

Theo đó bệnh nhân 86 là nữ, 54 tuổi, điều dưỡng của Phòng khám ngoại trú HIV – Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân 87 cũng là nữ, 34 tuổi, điều dưỡng làm việc tiếp đón tại khu cách ly Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai.

Phòng khám cách ly của Trung tâm Bệnh nhiệt đới đặt tại tầng 1, nhân viên được trang bị bảo hộ lao động để làm việc (mũ, khẩu trang, kính, quần áo…). Điều dưỡng này được cử làm việc ở đây từ đầu tháng 2-2020, hàng ngày nhập thông tin của các bệnh nhân đến khám tại Phòng khám cách ly vào máy tính, điền thông tin, đo dấu hiệu sinh tồn…

Theo báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Bệnh nhiệt đới đã tiếp nhận sàng lọc các bệnh nhân viêm đường hô hấp đến khám. Những ca bệnh nghi ngờ đều đã được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương và Bệnh viện Bạch Mai nhận được phản hồi chưa có trường hợp nào có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay khi mới được phát hiện là các ca nghi nhiễm, hai bệnh nhân 86 và 87 đã được Bệnh viện Bạch Mai cách ly. Những người trong gia đình, những người có tiếp xúc gần với hai người này đã được tiến hành sàng lọc, xét nghiệm và cách ly. Riêng những bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới đã được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương để tiếp tục điều trị.

Sau hai ca 86, 87, tối 20-3, Bộ Y tế vừa xác nhận có thêm 4 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 3 ở SG và 1 ở Hà Nội. Như vậy tổng số bệnh nhân tại Việt Nam lên 91 ca, riêng trong ngày hôm nay là 6 ca.

Bệnh nhân 88 là nữ, 25 tuổi, ngụ phố Văn Quán, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 12-3.

Bệnh nhân 89 cũng là nữ, quốc tịch Việt Nam, 22 tuổi, địa chỉ quận 7, TP.HCM. Bệnh nhân từ Mỹ bay đến Nhật Bản và từ Nhật Bản lên chuyến bay của hãng hàng không AirJapan (ANA) số hiệu NH 831, số ghế 28C và về tới sân bay Tân Sơn Nhất khuya 17-3.

 

Bệnh nhân thứ 18 nhiễm Covid-19 xuất viện ngày 20-3 . Nguồn: TTXVN

Bệnh nhân 90 cũng là nữ, quốc tịch Việt Nam, 21 tuổi, địa chỉ quận Bình Thạnh, TP.HCM. Trong 1 tháng qua, bệnh nhân đến Barcelona (Tây Ban Nha) để thực tập ngành khách sạn. Ngày 15-3, bệnh nhân từ Barcelona bay quá cảnh ở Dubai trên chuyến bay của hãng hàng không Emirates số hiệu EK188, số ghế 30C và về tới sân bay Tân Sơn Nhất ngày 16-3 trên chuyến bay của hãng hàng không Emirates số hiệu EK392, số ghế 36A.

Bệnh nhân 91 là nam, quốc tịch Anh, 43 tuổi, trú tại quận 2, TP.HCM. Nghề nghiệp là phi công hãng hàng không Vietnam Airlines. Ngày 8-3, bệnh nhân là hành khách từ London (Anh) về Việt Nam trên chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines số hiệu VN10, số ghế 5K.

Cũng trong ngày 20-03, Bộ Y Tế công bố sức khỏe của bệnh nhân N.V.T (ca thứ 18) đã hoàn toàn bình thường và được xuất viện sau một thời gian điều trị.

Nói về quá trình điều trị cho bệnh nhân N.V.T, bác sỹ Chu Thị Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình cho biết, từ khi nhập viện, bệnh nhân được xét nghiệm 5 lần, trong đó 2 lần đầu có kết quả dương tính; 3 lần sau gồm các ngày 14-3, 16-3 và 18-3 đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Sau khi xuất viện trở về địa phương, bệnh nhân sẽ tiếp tục tự cách ly tại gia đình trong 14 ngày theo hướng dẫn.

Ảnh: Tuổi Trẻ