Vào sớm ngày 21-3, Thủ tướng Nhật Kishida Fumio đã tạo bất ngờ khi xuất hiện tại thủ đô Kiev của Ukraine trong một rừng cảnh sát quân đội đặc nhiệm bảo vệ, để có cuộc hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky. Đây là chuyến đi đầu tiên của một Thủ tướng Nhật đến thăm một vùng chiến địa kể từ sau thế chiến thứ 2.

Ông Kishida nhận được lời mời của Tổng thống Zelensky nhưng không thể thực hiện vì lý do an ninh. Chuyến đi này cũng là một sự dàn xếp vô cùng bí mật, Nhật đã mướn máy bay tư nhân loại nhỏ để di chuyển, nhằm tránh gây chú ý. Lộ trình của ông khá lòng vòng nhằm đánh lạc hướng tình báo Nga, 2 ngày đầu ông ghé Ấn Độ gặp Thủ tướng Narendra Modi. Thay vì quay trở lại Nhật Bản, ông bay tới Ba Lan, rồi đi tàu lửa đến Kiev từ thị trấn biên giới Przemysl của Ba Lan, giáp ranh với Ukraine đến Kiev.
Nhật Bản là nước viện trợ cho Ukraine khá mạnh mẽ. Chuyến đi này, ông Kishida cho biết sẽ viện trợ cho Ukraine $1.5 tỉ đô la, số tiền này cũng được phân bổ cho các quốc gia đang cưu mang di dân Ukraine tạm trú. Đến nay, Nhật đã giúp Ukraine trên $7 tỉ đô la, đứng thứ nhì sau Mỹ, khoảng $50 tỉ, Anh $5 tỉ.
Ngoài ra, ông Kishida cũng hứa sẽ giúp Ukraine tái thiết sau chiến tranh. Những dấu hiệu này cho thấy Nhật và châu Âu đã ước tính được về tình hình chiến sự Ukraine – Nga, sẽ sớm chấm dứt theo một cách nào đó.

Xem thêm:   Miệng Nhà Quan ngày 14 tháng 3 năm 2024

Chuyến đi của Thủ tướng Nhật Kishida Fumio trùng hợp với chuyến đi Nga của Tập Cận Bình, gặp gỡ Putin. Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin hăm he “Chúng tôi hy vọng Nhật Bản sẽ góp phần làm giảm leo thang quân sự chứ không phải ngược lại”. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc cũng đã “thực mục sở thị” các đại diện cường quốc thế giới, cụ thể là khối G7 đã thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng trong việc sát vai với Ukraine, gồm Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Ý, Anh và Nhật. Với chừng này đồng minh, chiếm hầu hết sức mạnh của toàn cầu, không có thế lực nào có thể nghĩ đến chuyện khuynh đảo.

Thủ tướng Nhật Kishida thăm nhà thờ Bucha ở Ukraine (Ảnh Reuters)

Các vệ sĩ bảo vệ dày như nấm (Ảnh Reuters)

Ông Kishida xem các bức hình tội ác diệt chủng của Nga tại Ukraine (Ảnh Reuters)

Ông Kishada nghiêng mình chào kính trước vòng hoa tưởng niệm những nạn nhân chiến cuộc (Ảnh Reuters)   

Ngọc Dung (tổng hợp)