Sau khi các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy, không có người chiến thắng rõ ràng trong cuộc bầu cử Ngày 17 Tháng Chín Năm 2019, Thủ Tướng Benjamin Netanyahu đọc diễn văn trước Đảng Likud của ông vào Ngày 18 Tháng Chín, nhưng không tuyên bố ông chiến thắng hay thất bại.

Ông cho biết sẽ chờ kết quả chính thức, và nói rằng ông sẽ nỗ lực thành lập “một chính phủ chủ nghĩa dân tộc Do Thái mạnh mẽ,” phản ánh quan điểm “của nhiều công dân Israel.”

Thủ Tướng Benjamin Netanyahu. Ảnh: democracynow.org

Các cuộc khảo sát của nhiều đài truyền hình Israel cho thấy, Đãng Likud cánh hữu của Thủ Tướng Netanyahu được từ 31 đến 33 ghế trong số 120 ghế của Quốc Hội; trong khi Đảng Blue and White của Tướng Benny Gantz được từ 32 đến 34 ghế.

Thoạt nhìn không có đảng nào có đủ sự ủng hộ để thành lập liên minh cầm quyền gồm 61 nhà lập pháp, và Cựu Bộ Trưởng Avigdor Lieberman, đối thủ của nhà lãnh đạo Israel nổi bật lên như một người có khả năng đứng đầu Đảng Yisrael Beitenu cực hữu.

Thủ Tướng Benjamin Netanyahu và Phu Nhân Sara Netanyahu bỏ phiếu. Ảnh: northcountrypublicradio.org

Nếu không có 8 đến 10 ghế của Đảng Yisrael Beitenu, bế tắc sẽ tiếp tục. Đảng Likud sẽ chỉ có tối đa 57 nhà lập pháp thuộc liên minh cánh hữu, và Đảng Blue and White có thể nắm giữ không quá 58 ghế thuộc chính phủ trung tả.

Xem thêm:   Dòng chuyển của Âm Thanh chương trình khơi niềm hy vọng

NGUỒN TIN: REUTERS