Hôm nay, 27-03-2023, ông Thierry Breton, Ủy viên châu Âu đến Ba Lan thăm các xưởng sản xuất vũ khí tại châu Âu, mà ông thúc giục việc tăng viện vũ khí cho Ukraine hồi đầu tháng 3-2023. Ông đi thăm một nhà máy sản xuất đạn cho xe tăng ở miền nam Ba Lan, cách biên giới với Ukraina khoảng 100 km. Nhà máy này thuộc tập đoàn công nghiệp vũ khí Nhà nước Ba Lan và cũng là một trong trong số nhà máy sản xuất vũ khí lớn nhất của châu Âu.

Cũng trong ngày này, các chiến binh thiết giáp Ukraina đã hoàn thành khóa huấn luyến sử dụng xe tăng Challenger 2 tại Anh quốc và trở về tiền tuyến. Challenger 2 là chiến xa hạng nặng mà Anh viện trợ cho Ukraine, đợt đầu 14 chiếc, chúng được tăng cường cho mặt trận tại thành phố Bakhmut ở miền Đông, trong lúc Nga tăng cường tấn công nơi này. Nga coi việc chiếm được thành phố này là một yếu tố rất quan trọng để giành quyền kiểm soát toàn bộ vùng công nghiệp Donbas ở miền đông Ukraina.

Hôm qua, ngày 26-03-2023, Putin bàn thảo với Belarus lắp đặt vũ khí hạch nhân ở đây, một quốc gia có chung đường biên giới với Ba Lan, và với Liên Âu lập tức Bộ Ngoại Giao Ukraina ra thông cáo yêu cầu các nước « Anh, Pháp, Mỹ và Trung Quốc với tư cách là thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc » mở một phiên họp bất thường nhằm « chống lại trò dọa dẫm Putin». Belarus dầu rất gần gũi Nga, nhưng vác một lố hạch nhân về nước chắc chắn sẽ bị búa rìu dập tơi tả. Đó là điều không dễ thực hiện. NATO cho biết sẽ theo dõi sát tình hình. “Chúng tôi chưa nhận thấy có bất cứ di chuyển nào trong mạng lưới vũ khí hạch nhân của Nga để buộc chúng tôi phải điều chỉnh mạng lưới vũ khí của mình”.

Xem thêm:   Miệng Nhà Quan ngày 4 tháng 4 năm 2024

Xe tăng hạng nặng – Challenger 2 – của Anh quốc 

Ngọc Dung (tổng hợp)