FRANCE – Giovanni Pili, một công nhân của nhà máy Renault ở Pháp, vui mừng vì anh không bị sa thải trong vụ đóng cửa một số nhà máy gây chấn động toàn cầu của nhà sản xuất xe hơi Renauld. Anh cố gắng không nghĩ quá nhiều về tương lai bất định, mà Nissan và ngành công nghiệp xe hơi phải đương đầu.

Giovanni Pili và các đồng nghiệp tại nhà máy ở Caudan, miền Tây Bắc Nước Pháp, đã đình công suốt tuần này, phản đối tại cổng nhà máy, vì dự đoán nhà máy của họ sẽ bị đóng cửa. Nhưng kết quả trái ngược.

Hãng Nissan thông báo: Nhà máy tại Caudan và 385 công nhân toàn thời gian của họ, những người vận hành lò rèn tạo ra các ống góp và ống xả – được đặt trong kế hoạch chiến lược, và các nhà quản trị đang cố tìm khách hàng mới cho những bộ phận mà họ sản xuất.

Anh Pili, 44 tuổi, có hai người con, đã làm việc tại nhà máy này trong 20 năm, nhận được tin tốt đẹp này ở bên ngoài văn phòng chính quyền địa phương, nơi các nhà quản trị của Renault thông báo cho đại diện công đoàn.

Ông  Mael Le Goff đại diện công đoàn ra khỏi cuộc họp, trèo lên lan can để thông báo kế hoạch này trước đám đông công nhân.

Đối với Pili, tin này thật như một sự cứu trợ cần thiết. Nhà máy là công việc thích hợp đầu tiên của Pili. Anh được tuyển dụng thẳng, ngay sau khi thi hành nghĩa vụ quân sự bắt buộc, và được chuyển đến nhà máy Caudan, mặc dù Pili ở Ardennes ở Miền Đông Nước  Pháp. Cô bạn gái lúc đó bây giờ là vợ của Pili, đã đồng ý cùng đi với anh. Anh sống sót và vẫn còn việc làm sau đợt cắt giảm công nhân năm 2009; nhà máy từng được xây dựng lại sau trận hỏa hoạn năm  2019.

Đồng nghiệp của Pili có những người là cha con, một điều phổ biến trong thế hệ của những gia đình có truyền thống làm cho các nhà máy sản xuất công nghiệp. Và như đã nói, Pili thật sự vui mừng vì nhà máy vẫn còn, anh và các đồng nghiệp không bị thất nghiệp trong thời đại dịch.

Nhà máy Renault tại Pháp. Ảnh: npa2009.or