Cả thế giới thở phào nhẹ nhõm khi cuối cùng thỏa thuận việc nâng nợ trần giữa Hạ viện và Tổng thống Biden được thông qua. Hạ viện Mỹ cho phép chính phủ Mỹ vay thêm tiền vào thứ Hai ngày 5-6-2023 để trang trải các chi phí cần thiết, cho quốc phòng, giáo dục, đường sá cầu cống v.v.. mức nợ trần này sẽ được áp dụng đến ngày 1-1-2025.

Tỉ lệ thông qua khá thuyết phục với 314 phiếu thuận, 117 phiếu chống. Mặc dầu trong cả Dân Chủ và Cộng Hòa vẫn có những người không hài lòng. Tuy nhiên tỉ lệ này được xem là rất cao, trong đó 72 đảng viên Cộng Hòa phản đối, và 165 đảng viên Dân Chủ ủng hộ, được xem là “thắng lợi” của Chủ tịch Hạ Viện McCarthy, khi số ghế chênh lệch khá mong manh gồm 222 ghế Cộng Hòa và 213 ghế Dân Chủ. Với thỏa mới đạt này, nước Mỹ sẽ “tiết kiệm được 1.500 tỉ đô la trong vòng 10 năm tới. Chưa kể khoảng 30 tỉ đô la tiền cứu trợ cho đại dịch COVID-19 chưa được sử dụng sẽ bị hủy bỏ.

Thỏa thuận này bị 71 đảng viên Cộng hòa theo đường lối cứng rắn phản đối, nhưng được 165 đảng viên Dân

Lần gần nhất Mỹ trên bờ vực vỡ nợ là vào năm 2011, dưới thời Tổng thống Obama, Dân Chủ kiểm soát Thượng viện, Cộng Hòa kiểm soát Hạ viện cũng “chèn ép” nhau, suýt dẫn đến vỡ nợ. Cuối cùng đạt được thỏa thuận vào giờ chót nhưng đã kịp ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu cũng như nước Mỹ, chứng khoán rơi lộp bộp, dẫn đến việc lần đầu tiên Mỹ bị hạ xếp hạng tín nhiệm đến nay vẫn chưa phục hồi lại được như cũ.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy tươi rói dự luật được thông qua với những thỏa thuận với TT Biden. Nguồn ảnh: www.bbc.com (getty images)

Hạnh Dung (tổng hợp)