Ngày 13-3-2023 tới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp các nhà lãnh đạo Úc và Anh tại San Diego để thông báo về việc Úc tiếp nhận tiềm thủy đỉnh hạch nhân (nuclear submarines) của Hoa Kỳ. Đây được xem là dự án quốc phòng lớn nhất của Úc từ trước đến nay.

Ba nước Anh-Úc-Mỹ đã công bố chương trình AUKUS vào năm 2021 trong nỗ lực đối đầu với Trung Quốc ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. AUKUS, là chữ viết tắt kết hợp của Úc (AU: Australia), Anh (KU: United Kingdom) và S là Hoa Kỳ (United States), đề ra thoả thuận quốc phòng 3 bên. Mỹ và Anh sẽ giúp Úc phát triển tàu ngầm hạch nhân. Bên cạnh đó, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo, chiến tranh mạng, thủy chiến và tấn công tầm xa.

Theo kế hoạch, năm 2030, Úc sẽ mua 5 tàu ngầm nguyên tử Virginia của Mỹ. Đồng thời Mỹ củng cố thêm sức mạnh bằng các điều một số tàu ngầm đến “nằm vùng” ở Tây Úc vào năm 2027. Không dừng lại ở đó, Mỹ và Anh sẽ cung cấp quy trình sản xuất tàu ngầm hạch nhân cho Úc, một việc chưa có tiền lệ. Đây là quốc gia thứ nhì, sau Anh quốc, quốc gia mà Mỹ đã chia sẻ kỹ thuật hạch nhân từ năm 1950. Giai đoạn kế tiếp, 3 nước sẽ chia sẻ công nghệ vũ khí siêu thanh, để thực hiện được điều này, Mỹ cần làm việc với Thượng và Hạ viện để dở bỏ các chính sách về việc chia sẻ công nghệ ra nước ngoài.

Xem thêm:   Triết Gia & Danh Ca

Quốc hội Mỹ trước đây cũng đã được thông báo về thỏa thuận AUKUS để nhanh chóng thay đổi luật, nhằm đẩy nhanh tốc độ chuyển giao công nghệ siêu bí mật của Mỹ. Trong thời gian tới, các công nhân Úc sẽ đến các xưởng đóng tàu ngầm của Mỹ để được huấn luyện. Dĩ nhiên, Trung Quốc dỏng tai nghe ngóng mọi diễn biến và tức điên lên về những kế hoạch này, báo trước một tương lai u ám cho Trung Quốc.

Hạnh Dung (tổng hợp)